Đường dẫn truy cập

Ông Kerry: Mỹ không thể phớt lờ sự can thiệp của Nga ở Ukraine


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo chung tại Kyiv, ngày 5/2/2015.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo chung tại Kyiv, ngày 5/2/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Mỹ đang mưu tìm một giải pháp ngoại giao đối với cuộc xung đột ở miền đông Ukraine, nhưng nói thêm rằng Washington 'không thể phớt lờ' các xe tăng và binh sĩ Nga vẫn vượt qua biên giới.

Ngoại trưởng Kerry phát biểu như vậy sau cuộc gặp diễn ra hôm nay tại Kiev với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Hoa Kỳ và các đồng minh cáo buộc Nga hậu thuẫn các phần tử ly khai ở miền đông Ukraine bằng vũ khí và nhân lực, nhưng Moscow phủ nhận các cáo buộc đó.

Trước khi ông Kerry đặt chân tới Kiev, một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Hoa Kỳ cấp cho Kiev thêm một khoản viện trợ trị giá 16,4 triệu đôla để giúp đỡ các thường dân bị tác động bởi cuộc chiến ở miền đông Ukraine.

Giới chức này cũng nói rằng Hoa Kỳ tiếp tục đánh giá xem liệu có cần hỗ trợ “vũ khí sát thương để phòng thủ” cho Ukraine hay không, nhưng ông nói rằng đã có các quan ngại về việc các lực lượng Ukraine chưa đủ khả năng sử dụng các thiết bị như vậy.

Giới chức này nói thêm rằng Washington đang trao đổi với các đối tác ở Châu Âu về việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong tương lai nếu Moscow tiếp tục can thiệp vào tình hình ở Ukraine.

Bạo lực ở miền đông Ukraine đã leo thang sau khi các cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt 9 tháng xung đột ở nước này đổ vỡ hồi tuần trước.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm nay nói rằng ông và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tới thăm Ukraine để trình “một giải pháp mới cho cuộc xung đột, dựa trên sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Tổng thống Pháp Hollande và Thủ tướng Đức Merkel sẽ thảo luận kế hoạch đó với Tổng thống Poroshenko trước khi tới Moscow để trao đổi với các nhà lãnh đạo Nga.

Hiện chưa có thông tin về chi tiết của đề xuất hòa bình trên.

Tại Brussels, Tổng thư ký NATO nói rằng liên minh này hôm nay chuẩn bị tăng cường phòng thủ gần biên giới Nga để đáp lại “các hành động khiêu khích của Moscow” ở Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG