Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Suga từ chức sau 1 năm cầm quyền không suôn sẻ vì đại dịch


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga duyệt đội danh dự khi tới thăm Việt Nam hồi tháng 10 năm ngoái không lâu sau khi nhậm chức. Ông Suga nói sẽ không tái tranh cử chức chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do đang nắm đa số ghế ở Hạ viện Nhật Bản.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga duyệt đội danh dự khi tới thăm Việt Nam hồi tháng 10 năm ngoái không lâu sau khi nhậm chức. Ông Suga nói sẽ không tái tranh cử chức chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do đang nắm đa số ghế ở Hạ viện Nhật Bản.

TOKYO – Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 3/9 bất ngờ tuyên bố ông sẽ từ chức, mở đường cho một thủ tướng mới lên sau một năm cầm quyền không thành công của ông do sự ứng phó không được nhiều người tán thành đối với COVID-19 và sự ủng hộ ngày càng ít đi của công chúng.

Ông Suga, người nhậm chức thủ tướng sau khi ông Shinzo Abe từ chức vào tháng 9 năm ngoái với lý do sức khỏe, có tỷ lệ ủng hộ của công chúng giảm xuống dưới 30% khi cả nước phải vật lộn với làn sóng lây nhiễm COVID-19 tồi tệ nhất trước thềm cuộc tổng tuyển cử năm nay.

Ông Suga đã không tận dụng được cơ hội quan trọng cuối cùng của mình để vực dậy tỉ lệ ủng hộ của công chúng – đó là việc đăng cai Thế vận hội, vốn đã bị hoãn nhiều tháng trước khi ông nhậm chức vì dịch bệnh COVID-19.

Quyết định không tái tranh cử chức chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Suga trong tháng này có nghĩa là đảng đương quyền sẽ chọn một nhà lãnh đạo mới, người sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo.

Theo Đài truyền hình TBS cho biết hôm 3/9 mà không dẫn nguồn tin, hiện không có người nào dẫn đầu rõ ràng cho chức thủ tướng, nhưng Bộ trưởng phụ trách việc tiêm chủng COVID-19 của Nhật Bản, Taro Kono, vốn được nhiều người ủng hộ, dự định sẽ ra tranh cử. Cựu ngoại trưởng Fumio Kishida trước đó đã tuyên bố tranh cử.

Trước nhiệm kỳ kỷ lục 8 năm của ông Abe, Nhật Bản đã trải qua 6 đời thủ tướng trong nhiều năm, bao gồm 1 năm đầu đầy khó khăn trong nhiệm kỳ của ông Abe.

Chứng khoán Tokyo tăng trước tin tức về quyết định của ông Suga. Chỉ số Nikkei tăng 2% và chỉ số Topix tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1991.

"Tôi muốn tập trung vào việc đối phó với virus corona, vì vậy tôi đã nói trong cuộc họp của đảng LDP rằng tôi đã quyết định không tranh chức lãnh đạo đảng", ông Suga nói với các phóng viên. "Tôi tự thấy rằng tôi không thể cùng lúc đảm nhận cả hai việc và tôi nên tập trung vào một trong hai việc đó."

Ông Suga cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào đầu tuần tới.

Việc từ chức đột ngột của ông Suga đã kết thúc một tuần lễ đầy những thay đổi bất ngờ, trong đó ông đã từ chối đưa ra các quyết định để bảo toàn công việc mình, bao gồm các đề xuất để ông sa thải đồng minh lâu năm của ông, cũng như kế hoạch giải tán quốc hội, cải tổ ban điều hành đảng và nội các của ông.

Ông Suga dự kiến sẽ tại chức cho đến khi người kế nhiệm được chọn trong đại hội đảng dự kiến diễn ra vào ngày 29/9. Người chiến thắng, chắc chắn sẽ nắm chức thủ tướng do đảng LDP hiện nắm thế đa số trong hạ viện, và thủ tướng mới phải tiến hành tổng tuyển cử trước ngày 28/11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG