Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng của Pakistan bị tòa tối cao truất quyền


Những người ủng hộ các đảng đối lập ăn mừng phán quyết truất phế Thủ tướng Nawaz Sharif trước Tòa Tối cao Pakistan ở Islamabad, Pakistan, ngày 28/7/2017. (Ảnh AP/B.K. Bangash)
Những người ủng hộ các đảng đối lập ăn mừng phán quyết truất phế Thủ tướng Nawaz Sharif trước Tòa Tối cao Pakistan ở Islamabad, Pakistan, ngày 28/7/2017. (Ảnh AP/B.K. Bangash)

Tòa án Tối cao Pakistan ra phán quyết truất quyền Thủ tướng Nawaz Sharif, không cho ông giữ các chức vụ công cử và hạ lệnh ông phải từ chức ngay lập tức.

Ngay sau khi tòa ra phán quyết, một phát ngôn viên của văn phòng Thủ tướng cho biết ông Sharif chấp nhận phán quyết đó "cho dù ông có những nghi ngại nghiêm trọng" và ông lập tức từ nhiệm.

Phán quyết của tòa lưu ý ông Sharif không kê khai đầy đủ tài sản ở nước ngoài trong hồ sơ đệ trình cho cuộc bầu cử năm 2013, và đã "khai man hữu thệ. Tòa cho rằng ông Sharif không thành thực, và vì những lý do đó ông không hội đủ các điều kiện để tiếp tục "là một thành viên của quốc hội.

Phán quyết của Tòa Tối cao nói thêm:

"Tổng thống Pakistan cần thực hiện tất cả các bước cần thiết theo Hiến pháp để đảm bảo tiến trình dân chủ không bị gián đoạn"

Các bước kế tiếp

Theo luật hiện hành, nội các của Thủ Tướng Sharif cũng sẽ bị giải tán và Tổng thống Pakistan sẽ yêu cầu Quốc hội (Hạ viện), bầu một thủ tướng mới.

Toà án kết tội ông Sharif về tội tàng trữ tài sản ở nước ngoài, giấu tài sản và sống xa hoa hơn xa mức thu nhập chính thống.

Một giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mô tả diễn tiến này là một chuyện nội bộ. Ông nói Hoa Kỳ muốn thấy một sự chuyển tiếp suôn sẻ ở Pakistan.

Nói chuyện với các nhà báo sau khi dự phiên tòa hôm thứ sáu, Bộ trưởng Thông tin Pakistan Marriyum Aurangzeb nói đảng đương quyền của bà "không ngạc nhiên nhưng lấy làm buồn" về phán quyết của tòa.

"Lịch sử là một nhân chứng rằng bất cứ lúc nào ông Nawaz Sharif bị truất phế một cách bất công, thì nhân dân Pakistan lại đưa ông trở lại quốc hội với đa số còn cao hơn nữa".

Tòa án đã ra lệnh cho các giới chức chống tham nhũng kết thúc cuộc điều tra của họ đối với con cái của ông Sharif, con rể của ông và Bộ trưởng Tài chính Ishaq Dar trong thời hạn sớm nhất, và công bố phán quyết của họ nội trong sáu tháng.

Một thẩm phán Tòa án Tối cao là người giám sát việc thi hành phán quyết hôm Thứ Sáu.

Bộ trưởng Tài chính Ishaq Dar cũng bị cấm giữ một chức vụ công cử, và do đó đã được lệnh phải từ chức.

Những cáo trạng chống gia đình Sharif và nhiều người khác xuất phát từ các tài liệu tài chính bị tiết lộ được biết đến dưới tên “Hồ sơ Panama”. Hồ sơ này liệt kê tên những người con của thủ tướng Sharif, là chủ các tài khoản ngân hàng nước ngoài và cũng là chủ sở hữu nhiều cơ ngơi địa ốc ở nước ngoài.

Hồ sơ Panama còn nêu danh tính của hàng trăm công dân Pakistan khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG