Đường dẫn truy cập

Cha con Thủ Tướng Pakistan bị điều tra về tội tham nhũng 


Ông Nawaz Sharif (bên trái) và ông Shahbaz Sharif, ngày 20/04/2017.
Ông Nawaz Sharif (bên trái) và ông Shahbaz Sharif, ngày 20/04/2017.

Toà Tối cao Pakistan hôm 20/4 loan báo quyết định của toà về các cáo buộc tham nhũng đối với Thủ Tướng Nawaz Sharif dựa trên những thông tin rò rỉ từ “Hồ sơ Panama”. Điều bất ngờ là cả những người ký kiến nghị đòi điều tra lẫn các bị cáo, đều ca ngợi quyết định của toà án tối cao, cho rằng toà hậu thuẫn vị thế của họ.

Hàng trăm giới chức an ninh đã được triển khai chung quanh Toà án Tối cao Pakistan sáng hôm thứ Năm, cùng với hàng chục xe van của giới truyền thông để đón phán quyết của toà án tối cao Pakistan, có khả năng truất phế Thủ Tướng nước này.

Cuối cùng, phán quyết của toà không làm ông Thủ Tướng mất ghế, nhưng ra lệnh tiến hành điều tra vào các vấn đề tài chính của Thủ Tướng Nawaz Sharif và của gia đình ông. Chính đảng của ông Sharif tuyên bố đây là một thắng lợi.

Ông Ahsan Iqbal thuộc Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Nawaz phát biểu:

“Quyết định của Toà tối cao là một thắng lợi cho dân chủ bởi vì ông Imran Khan và các thủ lãnh đối lập đã lên tới tận Toà án Tối cao với hy vọng là sau những thất bại liên tiếp trong các cuộc bầu cử, họ mong tìm thấy một cơ hội nhằm lật đổ Thủ Tướng bằng cách đi cửa hậu. Ngày hôm nay, nỗ lực đó đã thất bại.”

Đối thủ chính trị chính của ông Sharif, Imran Khan, từ lâu vẫn tố cáo ông Sharif về tội tham nhũng và rửa tiền. Nhưng những lời tố cáo của ông Khan đã được đẩy mạnh đáng kể khi tên tuổi của những người con của ông Sharif xuất hiện trong vụ tai tiếng “Hồ sơ Panama” đã làm rúng động thế giới hồi năm ngoái.

Con cái của ông Sharif từng sở hữu hoặc quản trị các trương mục ở ngoài nước được dùng để mua 4 căn hộ sang trọng ở London. Ông Sharif và gia đình ông không thể giải thích họ lấy tiền từ đâu ra để mua những căn hộ này.

Ông Khan cùng nhiều người khác đã đệ kiến nghị lên Toà án tối cao, đòi truất phế Thủ Tướng Sharif về tội tham nhũng. Mặc dù điều này không diễn ra, ông Khan vẫn ca ngợi quyết định của toà hôm thứ Năm là một thắng lợi đối với ông.

Ông Khan nói:

“Tất cả 5 vị thẩm phán đều phán rằng các căn hộ Mayfair, những giây mơ rễ má tài chính, bức thư của một ông hoàng Qatar, tất cả đều là dối trá.”

Toán điều tra do toà tối cao ra lệnh thành lập được trông đợi sẽ hoàn thành nhiệm vụ trong hai tháng. Các chính đảng khác biểu đồng tình với ông Khan khi ông nói rằng cuộc điều tra không thể xúc tiến chừng nào mà Thủ Tướng Razak còn nắm quyền.

Phe đối lập nói Thủ Tướng Razak đã đánh mất tính chính đáng về đạo đức và giờ phải từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG