Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Pakistan bị yêu cầu từ chức vì ‘Tài liệu Panama’


Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif phát biểu trước toàn quốc tại văn phòng của ông ở Islamabad. Hình ảnh do Cục Thông tin Báo chí Pakistan công bố vào ngày 28 tháng 3, 2016.
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif phát biểu trước toàn quốc tại văn phòng của ông ở Islamabad. Hình ảnh do Cục Thông tin Báo chí Pakistan công bố vào ngày 28 tháng 3, 2016.

Một đối thủ chính trị chính ở Pakistan đã yêu cầu Thủ tướng Nawaz Sharif từ chức, sau khi những tài liệu bị rò rỉ từ một công ty luật ở Panama tiết lộ những người con của ông ta sở hữu một số công ty ở nước ngoài.

Những tiết lộ này đã chiếm lĩnh những cuộc tranh luận trong chính giới và truyền thông Pakistan, chủ yếu chỉ trích ông Sharif về việc bị nói là ông che giấu tài sản của gia đình ở nước ngoài.

Ông Sharif phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào của mình hoặc của những người con trai, và tuần trước đã loan báo thành lập ủy ban tư pháp dẫn đầu bởi một thẩm phán đã về hưu để xác định sự thật.

Nhưng đối thủ chính trị chính của ông ta, Imran Khan, trong một diễn văn trên truyền hình hôm Chủ nhật, bác bỏ ủy ban này là một nỗ lực nhằm bao che sự tham nhũng của gia đình Sharif.

"Thay mặt quốc gia Pakistan, tôi yêu cầu ông Thủ tướng từ chức vì ông đã mất tư cách đạo đức để cai trị Pakistan hoặc yêu cầu người dân đóng thuế," ông Khan khẳng định.

Nhà lãnh đạo đối lập Pakistan Imran Khan phát biểu trong một cuộc họp báo ở Islamabad, Pakistan, ngày 10 tháng 4, 2016.
Nhà lãnh đạo đối lập Pakistan Imran Khan phát biểu trong một cuộc họp báo ở Islamabad, Pakistan, ngày 10 tháng 4, 2016.

Ông ta tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc biểu tình ngồi lì bên ngoài tư gia của gia đình ông Sharif ở Raiwind, gần thành phố Lahore, nếu Thủ tướng không từ chức. Nhưng ông ta không nêu rõ ngày cho tối hậu thư đó.

Ông Khan cho biết đảng của ông sẽ cho chính phủ tới ngày 24 tháng 4 để thực hiện những hành động thỏa đáng như thuê dịch vụ của những kiểm toán viên quốc tế và thành lập một ủy ban điều tra dưới sự lãnh đạo của chánh án Pakistan để điều tra những cáo buộc "tham nhũng, rửa tiền, trốn thuế và khai man."

Bộ trưởng Thông tin Pakistan Pervaiz Rasheed bác bỏ những cáo buộc và yêu sách của ông Khan là "vô căn cứ và ấu trĩ."

Đảng Pakistan Tehrik-e-Insaf của ông Khan từng tổ chức một buộc biểu tình ngồi lì lớn bên ngoài quốc hội vào cuối năm 2014. Suốt mấy tuần, người ủng hộ ông ta từ chối giải tán, đòi Thủ tướng Sharif từ chức về những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2013. Cuộc biểu tình chính thức kết thúc sau hi một vụ tấn công của Taliban nhắm vào một trường học ở thành phố Peshawar làm thiệt mạng 150 người, chủ yếu là trẻ em.

"Tôi hứa với đất nước rằng cho đến khi công lý được thực thi và trách nhiệm giải trình được bảo đảm, lần này tôi sẽ không lùi bước," ông Khan cảnh báo trong bài phát biểu hôm Chủ nhật.

Vụ rò rỉ ‘Tài liệu Panama’ nêu tên hai người con trai của ông Sharif, Hussain Nawaz và Hassan Nawaz, và người con gái Maryam Safdar là những chủ sở hữu của một số công ty ở nước ngoài.

Một phát ngôn viên của gia đình, trong một tuyên bố, khẳng định những tài liệu này không cáo buộc hành vi sai trái nào vì không có phương tiện bất hợp pháp nào được sử dụng trong việc thành lập những tài sản này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG