Đường dẫn truy cập

Thử nghiệm tại Mỹ: Vaccine AstraZeneca hiệu nghiệm 74%


Tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca cho người dân Yemen.
Tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca cho người dân Yemen.

Vaccine của AstraZeneca chứng tỏ ngừa bệnh COVID-19 có triệu chứng với tỷ lệ hiệu nghiệm 74% và tăng lên thành 83,5% nơi người cao niên trên 65 tuổi, theo kết quả cuộc thử nghiệm lâm sàng của Astra tại Mỹ công bố ngày 29/9.

Mức hiệu nghiệm chung 74% là thấp hơn con số lâm thời 79% mà hãng dược của Anh báo cáo hồi tháng Ba. Lúc đó, AstraZeneca đã điều chỉnh lại thành 76% sau vài ngày khi có chi trích rằng tỷ lệ báo cáo 79% là dựa vào thông tin cũ, chưa cập nhật.

Kết quả mới nhất vừa loan báo hôm 29/9 dựa vào dữ liệu trên 26.000 tình nguyện viên tại Mỹ, Chile và Peru, những người được chích 2 mũi vaccine cách nhau một tháng. Kết quả được công bố trong Tạp chí Y học New England.

Không có ca COVID nào có triệu chứng nặng hay trầm trọng nơi 17.600 tham dự viên được tiêm vaccine, so với 8 ca như vậy nơi 8.500 tình nguyện viên được chích giả dược.

Trong nhóm nhận giả dược có hai người tử vong vì COVID nhưng trong nhóm được tiêm vaccine AstraZeneca thì không.

“Tôi ngạc nhiên thích thú,” bác sĩ Anna Durbin, một nhà nghiên cứu vaccine tại Đại học Johns Hopkins và là một trong những thanh tra trong cuộc nghiên cứu, nói về kết quả tổng quát. “Vacine này cũng bảo vệ cao chống lại bệnh nặng và nhập viện,” bà nói.

Cũng không có ca nào bị phản ứng phụ nặng nhưng hiếm thấy gọi là huyết khối vốn là hiện tượng đã được liên hệ với vaccine do AstraZeneca bào chế phối hợp với Đại học Oxford.

AstraZeneca cuối tháng 7 tuyên bố dự định đệ đơn xin Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ chấp thuận hoàn toàn, chứ không xin chấp thuận sử dụng khẩn cấp.

AstraZeneca cũng đang nghiên cứu về mũi vaccine tăng cường thứ ba cho những ai đã tiêm hai mũi AstraZeneca hay đã tiêm hai mũi vaccine của Pfizer/BioNTech hay Moderna.

Vaccine của AstraZeneca gọi là Vaxzevria được cho phép sử dụng tại 170 nước. Một phát ngôn viên công ty cho hay họ hy vọng đệ đơn xin Mỹ chấp thuận cho sử dụng cuối năm nay.

Bà Durbin nói bà không hy vọng Vaxzevria được sử dụng nhiều tại Mỹ, nhưng có được sự chấp thuận của Mỹ giúp vaccine được chú ý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG