Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo biểu tình trẻ tuổi Hong Kong bị truy tố


Lãnh đạo sinh viên Joshua Wong (phải) và Nathan Law mỉm cười trước những người ủng hộ cầm ô dù màu vàng, biểu tượng của phong trào Chiếm Trung, bên ngoài một đồn cảnh sát ở Hồng Kông, ngày 14/7/2015.
Lãnh đạo sinh viên Joshua Wong (phải) và Nathan Law mỉm cười trước những người ủng hộ cầm ô dù màu vàng, biểu tượng của phong trào Chiếm Trung, bên ngoài một đồn cảnh sát ở Hồng Kông, ngày 14/7/2015.

Ba lãnh đạo biểu tình sinh viên nổi bật của Hong Kong mới bị truy tố vì vai trò của họ trong phong trào thúc đẩy dân chủ với biểu tượng là những chiếc ô dù màu vàng trong năm 2014.

Joshua Wong, Nathan Law và Alex Chow bị cáo buộc đã trèo rào vào trụ sở chính quyền khi bùng ra các cuộc biểu tình.

Wong, 18 tuổi, cho biết anh không làm gì trái luật.

Các cuộc biểu tình đòi thay đổi hệ thống bầu cử ở Hong Kong bắt đầu vào cuối tháng Chín năm ngoái.

Lúc cao điểm, có hàng chục nghìn người chiếm giữ các tuyến đường chính để kêu gọi bầu cử tự do các lãnh đạo của chính quyền, sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ duyệt trước các ứng viên.

Ba sinh viên trên nằm trong số một nhóm lớn tràn vào Quảng trường Civic bên trong khu trụ sở chính quyền vào ngày 26/9 để phản đối hành động của Trung Quốc.

Hình ảnh các sinh viên bị cảnh sát buộc phải rời khỏi quảng trường cũng như các cáo buộc sau đó về chuyện cảnh sát lạm dụng vũ lực đã làm cho phong trào phản đối ngày càng mạnh lên.

Sinh viên Chow bị truy tố tội tham gia vào cuộc tụ họp trái phép, và Law bị truy tố tội kích động người khác tham gia, còn Wong thì bị truy tố cả hai tội danh trên.

Thủ lĩnh phong trào, Joshua Wong, có thể bị phạt tù tới 5 năm, nhưng tuyên bố anh không hối tiếc về những gì mình đã làm, đồng thời cho rằng việc truy tố anh có động cơ “chính trị”.

Luật sư của Wong, Michael Vidler, nói rằng việc truy tố 3 sinh viên trên sau khi vụ việc xảy ra đã lâu cho thấy “sự sai lầm” và “một sự lạm dụng quy trình một cách rõ ràng”.

Trước đó, cả Wong và Law đã đối mặt với các cáo buộc cản trở cảnh sát.

Theo The Guardian, ABC News, BBC

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG