Đường dẫn truy cập

Một tổ chức sinh viên Hồng Kông xét tới việc chấm dứt biểu tình


Lãnh đạo Liên đoàn Sinh viên Hong Kong Alex Chow (giữa) 2 thành viên ủy ban Nathan Law (trái) và Eason Chung
Lãnh đạo Liên đoàn Sinh viên Hong Kong Alex Chow (giữa) 2 thành viên ủy ban Nathan Law (trái) và Eason Chung

Một trong những nhóm chính tổ chức các cuộc biểu tình phản kháng ở Hồng Kông đang xem xét tới việc kêu gọi những người ủng hộ họ rời khỏi đường phố.

Một nữ phát ngôn viên của Liên hội Sinh viên Hồng Kông hôm nay nói trên Đài phát thanh rằng trong vòng một tuần nữa tổ chức này sẽ quyết định về việc có tiếp tục biểu tình hay không.

Tổ chức này là một trong vài nhóm đã nắm giữ một vai trò then chốt trong việc vận động dân chúng tham gia những cuộc biểu tình đòi dân chủ, có lúc lên tới hàng vạn người.

Hiện giờ chỉ còn hai nhóm người không mấy đông tại hai địa điểm biểu tình – một nhóm ngăn chận một con đường bên ngoài khu trụ sở chính phủ và nhóm kia cắm trại trên một con đường ở khu thương mại chính. Một địa điểm thứ ba đã bị cảnh sát tháo dỡ hồi tuần trước, làm bùng ra những vụ xô xát.

Một tổ chức khác, có tên Chiếm Trung, đã kêu gọi người biểu tình rời khỏi đường phố, với lý do đã xảy ra bạo động hôm chủ nhật và những vụ đụng độ trước đó làm cho cảnh sát và người biểu tình bị thương.

Ba nhân vật khởi xướng phong trào Chiếm Trung hôm qua đã ra nộp mình cho cảnh sát trong một hành động có tính chất tượng trưng để chấm dứt cuộc phản kháng. Những người này chưa bị khởi tố và chưa rõ sau này họ có bị bắt hay không.

Giới hữu trách Hồng Kông tuyên bố các cuộc phản kháng đó là bất hợp pháp và nhất định không chịu nhượng bộ trước những đòi hỏi của người biểu tình là phải tổ chức cuộc bầu cử hoàn toàn dân chủ vào năm 2017.

Nhiều người biểu tình giờ đây thừa nhận là sự phản kháng của họ không mang lại kết quả, nhưng một số người vẫn tiếp tục cuộc tranh đấu. Anh Joshua Wong, một lãnh tụ sinh viên biểu tình, đã bắt đầu tuyệt thực hôm thứ hai.

Thanh niên 18 tuổi này hy vọng chính quyền sẽ tiến hành một vòng đàm phán thứ nhì để khởi động lại tiến trình cải cách chính trị.

Trong lúc phong trào phản kháng ở Hồng Kông hạ thấp, chính phủ Mỹ hôm thứ tư lập lại sự hậu thuẫn đối với mục tiêu thực thi phổ thông đầu phiếu ở đặc khu hành chánh của Trung Quốc.

Tại cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel nói rằng người dân Hồng Kông nên có một sự lựa chọn có ý nghĩa. Ông cũng bác bỏ tố cáo của truyền thông nhà nước Trung Quốc là Hoa Kỳ cùng với các nước Tây phương khác dàn dựng cuộc phản kháng ở Hồng Kông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG