Đường dẫn truy cập

Thuế Trung Quốc áp lên hàng Mỹ bắt đầu có hiệu lực


Một mỏ đất hiếm của Trung Quốc ở huyện Nam Xương, tỉnh Giang Tây
Một mỏ đất hiếm của Trung Quốc ở huyện Nam Xương, tỉnh Giang Tây

Đợt tăng thuế quan của Trung Quốc lên hầu hết các mặt hàng nhập khẩu của Mỹ trong danh sách trị giá 60 tỷ đô la sẽ có hiệu lực như dự định vào ngày 1/6 trong động thái trả đũa của Bắc Kinh trước việc Washington leo thang trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đợt thuế quan này, được công bố hôm 13/5 và có hiệu lực vào nửa đêm giờ Bắc Kinh, sẽ đưa mức thuế quan lên 20% hay 25% đối với trên một nửa trong số 5.140 mặt hàng của Mỹ bị đánh thuế. Trước đó, Bắc Kinh đã áp mức thuế 5% hay 10% lên các mặt hàng trong danh sách.

Không có thêm cuộc đàm phán thương mại nào giữa các nhà đàm phán hàng đầu của Trung Quốc và Mỹ được lên lịch kể từ khi vòng đàm phán cuối cùng chấm dứt trong bế tắc hôm 10/5, tức là cùng ngày khi Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo mức thuế cao hơn trên 200 tỷ đô la giá trị hàng hóa Trung Quốc và sau đó có những bước đi để áp thuế lên toàn bộ hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc.

Ông Trump đã cáo buộc Trung Quốc phá vỡ thỏa thuận giúp giải quyết tranh chấp thương mại với việc rút lại những cam kết trước đó trong nhiều tháng đàm phán. Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc này.

Trong những tuần vừa qua Bắc Kinh đã có giọng điệu ngày càng quyết liệt. Họ cáo buộc Washington thiếu sự chân thành và thề rằng họ sẽ không nhượng bộ những đòi hỏi của Washington. Giọng điệu của họ đã trở nên cứng rắn nhất là khi Washington đưa tập đoàn công nghệ khổng lồ Huawei Technologies Co vào danh sách đen tức là cấm công ty này làm ăn với các công ty Mỹ trên thực tế.

Các tờ báo nhà nước của Trung Quốc trong tuần này đã cảnh báo rằng Bắc Kinh sẵn sàng sử dụng ưu thế áp đảo của họ trong sản xuất đất hiếm – thành phần hóa học được sử dụng trong tất cả mọi sản phẩm từ các sản phẩm điện tử tiêu dùng công nghệ cao cho đến thiết bị quân sự - trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG