Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Mỹ kiềm chế về thương mại, Iran


Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Vương Nghị, nói Mỹ không nên đi “quá xa” trong cuộc tranh chấp thương mại hiện thời giữa hai nước.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Vương Nghị, nói Mỹ không nên đi “quá xa” trong cuộc tranh chấp thương mại hiện thời giữa hai nước.

Nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Bảy rằng những lời nói và hành động gần đây của Mỹ đã làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và các doanh nghiệp của họ, và Washington nên thể hiện sự kiềm chế, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Nói chuyện qua điện thoại với ông Pompeo, ông Vương nói rằng Mỹ không nên đi “quá xa” trong cuộc tranh chấp thương mại hiện thời giữa hai nước, nói thêm rằng Trung Quốc vẫn sẵn sàng giải quyết các khác biệt thông qua đàm phán, nhưng trên cơ sở bình đẳng.

Về Iran, ông Vương nói Trung Quốc hi vọng tất cả các bên sẽ kiềm chế và hành động thận trọng để tránh căng thẳng leo thang.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói trong một phát biểu rằng ông Pompeo đã nói chuyện với ông Vương và thảo luận về các vấn đề song phương và những lo ngại của Mỹ về Iran, nhưng không đưa ra chi tiết nào khác.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã gia tăng trong những ngày gần đây, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột tiềm tàng giữa hai nước đối thủ. Đầu tuần này, Mỹ đã rút một số nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán ở Baghdad sau các vụ tấn công nhắm vào các tàu chở dầu ở vùng Vịnh.

Trung Quốc ngày thứ Sáu thể hiện giọng điệu quyết liệt hơn trong cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, nói rằng việc nối lại các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ là vô nghĩa trừ phi Washington thay đổi đường hướng.

Lời lẽ cứng rắn này khép lại một tuần mà trong đó Bắc Kinh công bố mức thuế quan trả đũa mới, các quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc nuốt lời hứa được đưa ra qua nhiều tháng đàm phán, và chính quyền Trump giáng một đòn mạnh vào một trong những công ty lớn nhất và thành công nhất của Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG