Đường dẫn truy cập

Thống đốc New York từ chức sau những phát hiện quấy nhiễu tình dục


Thống đốc New York Andrew Cuomo loan báo từ chức ngày 10/8/2021.
Thống đốc New York Andrew Cuomo loan báo từ chức ngày 10/8/2021.

Đối mặt với những áp lực pháp lý và đề nghị rời chức, Thống đốc New York Andrew Cuomo ngày 10/8 từ chức sau cuộc điều tra phát hiện ông quấy nhiễu tình dục 11 phụ nữ.

Trong bài diễn văn truyền hình dài 20 phút, ông Cuomo, 63 tuổi, nói việc từ chức của ông sẽ có hiệu lực trong 14 ngày, cú tuột dốc của một người từng được xem là một ứng viên khả dĩ cho vị trí Tổng thống Mỹ.

Là một đảng viên Dân chủ phục vụ từ năm 2016 trong tư cách Thống đốc của tiểu bang đông dân hàng thứ tư nước Mỹ, ông Cuomo loan báo tin này một tuần sau khi Tổng chưởng lý New York Letitia James công bố kết quả cuộc điều tra độc lập kéo dài 5 tháng rằng ông đã có những hành vi phạm luật lệ liên bang và tiểu bang Mỹ.

Ông Cuomo phủ nhận bất cứ hành vi sai trái nào, dù nói rằng ông “chịu trách nhiệm hoàn toàn” về chuyện xúc phạm phụ nữ qua những hành động mà ông cho rằng chỉ nhằm chứng tỏ sự trìu mến hay tính hài hước.

Ông nói đấu tranh chống lại những cáo buộc trong khi đang tại chức sẽ làm tê liệt chính quyền tiểu bang và tiêu tốn tiền thuế dân trong lúc đại dịch virus corona còn là một mối đe dọa chính.

“Tôi nghĩ, trong trường hợp này, cách tốt nhất tôi có thể hỗ trợ là bước qua một bên,” ông nói.

Cuộc điều tra được chi tiết hoá qua 168 trang phúc trình phát hiện là ông Cuomo đã sờ soạng, hôn, hay đưa ra những lời đề nghị đối với những người phụ nữ, trong đó có cả các nhân viên hiện tại và trước đây của chính phủ, cũng như có trả đũa ít nhất một phụ nữ đã tố cáo ông sách nhiễu tình dục.

Phó Thống đốc Kathy Hochul, 62 tuổi, thuộc đảng Dân chủ sẽ thay thế ông Cuomo làm thống đốc của tiểu bang hơn 19 triệu dân này cho đến khi nhiệm kỳ ông Cuomo chấm dứt vào tháng 12 năm sau theo quy định trong hiến pháp của tiểu bang. Như vậy, bà Hochul sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này.

Việc ông Cuomo từ chức sẽ giúp ông khỏi bị bãi nhiệm qua tiến trình luận tội tại quốc hội tiểu bang do đảng Dân chủ kiểm soát.

Ông Cuomo được bầu làm Thống đốc ba nhiệm kỳ, tương tự người cha quá cố của ông, ông Mario Cuomo.

Năm ngoái, ông Cuomo được ca tụng như một nhà lãnh đạo quốc gia trong đại dịch COVID-19 khi ông tổ chức họp báo hàng ngày lúc tiểu bang New York trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng y tế công cộng tại Mỹ.

Một cuộc thăm dò của Marist Poll cho thấy 59% người dân New York muốn ông Cuomo từ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG