Đường dẫn truy cập

Bị cáo buộc quấy rối tình dục 11 phụ nữ, Thống đốc New York thề không từ chức


Thống đốc Andrew Cuomo tuyên bố không có ý định từ chức bất chấp lời kêu gọi từ Tổng thống Joe Biden và các chính trị gia nổi tiếng khác.
Thống đốc Andrew Cuomo tuyên bố không có ý định từ chức bất chấp lời kêu gọi từ Tổng thống Joe Biden và các chính trị gia nổi tiếng khác.

Thống đốc New York Andrew Cuomo sờ soạng, hôn hoặc nói những từ ngữ khiêu gợi đối với 11 phụ nữ là vi phạm pháp luật, Tổng chưởng lý bang này tuyên bố hôm 3/8, dẫn đến việc các công tố viên địa phương mở cuộc điều tra hình sự và kêu gọi ông từ chức hoặc bị luận tội.

Kết quả của cuộc điều tra kéo dài 5 tháng về các cáo buộc quấy rối tình dục cho thấy Thống đốc bang New York đã tạo ra một môi trường làm việc “độc hại” và văn phòng của ông đã trả đũa bất hợp pháp người đầu tiên tố cáo vụ việc ra công chúng.

Sau khi Tổng chưởng lý bang, Letitia James, công bố kết luận của cuộc điều tra, Tổng thống Joe Biden và các đảng viên nổi tiếng khác của Đảng Dân chủ đã kêu gọi vị thống đốc từng là ngôi sao một thời của đảng từ chức.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố bằng video được đưa ra sau cuộc họp báo của Tổng chưởng lý James, ông Cuomo, 63 tuổi, nói rõ rằng ông không có ý định làm như vậy và phủ nhận rằng mình đã có hành động không phù hợp.

“Sự thật khác nhiều so với những gì đã được miêu tả”, Thống đốc bang New York nói.

Giữ vị trí thống đốc ở nhiệm kỳ thứ ba kể từ năm 2011, ông Cuomo nói các kết luận điều tra là không chính xác và không công bằng. Ông nói những người tố cáo ông đã hiểu sai lời nói, cử chỉ và phong thái của ông, và khẳng định hành vi của mình luôn nhằm để truyền sự ấm áp đến những người phụ nữ.

Cuộc điều tra đánh dấu sự sụp đổ nhanh chóng của vị thống đốc đã trở thành một nhân vật nổi tiếng của Mỹ trong những ngày đầu đại dịch COVID-19, khi ông cho thấy tiếng nói đầy thẩm quyền của mình trong các cuộc họp báo hàng ngày.

Các kết luận điều tra được nêu chi tiết trong một báo cáo dài 168 trang đối với người từng được coi là ứng cử viên tổng thống tiềm năng và là cựu Bộ trưởng Bộ Gia cư của Mỹ dưới thời Tổng thống Bill Clinton hiện đang gây trở ngại cho công việc của ông.

“Những gì cuộc điều tra này tiết lộ là cách ứng xử đáng lo ngại của thống đốc bang New York”, Tổng chưởng lý James, cũng là một đảng viên Đảng Dân chủ, nói. “11 phụ nữ này đã ở trong một môi trường làm việc nguy hiểm và độc hại”.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng: “Tôi nghĩ ông ấy nên từ chức”.

“Tôi chắc chắn rằng có một số cái ôm là hoàn toàn vô tội. Nhưng rõ ràng tổng chưởng lý đã nói có những chuyện là không oan”, ông Biden nói.

Chủ tịch Hạ viện của bang New York do đảng Dân chủ kiểm soát cho biết một cuộc điều tra luận tội nên kết thúc “càng nhanh càng tốt” sau khi nhận được bằng chứng từ cuộc điều tra của bà James.

Cuộc điều tra dân sự cho thấy hành động của Cuomo và các cố vấn cấp cao của ông “vi phạm nhiều luật liên bang và tiểu bang”, văn phòng của bà James cho biết, nhưng bà không truy tố ông về tội hình sự.

Sau khi báo cáo được công bố, Thẩm phán quận Albany, David Soares, thông báo văn phòng của ông đã mở một cuộc điều tra để xem liệu có hành vi nào tăng nặng đến mức tội phạm hay không. Ông Soares cũng yêu cầu bằng chứng từ cuộc điều tra và hoan nghênh “bất kỳ nạn nhân nào” công khai ra mặt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG