Đường dẫn truy cập

Thống đốc Mykolaiv: Pháo binh phương Tây đang tạo ra sự khác biệt cho Ukraine


Trẻ em Ukraine trong một gia đình ở Mykolaiv tại một trại kiểm soát biên giới ở Medyka, Ba Lan, ngày 20/3/2022.
Trẻ em Ukraine trong một gia đình ở Mykolaiv tại một trại kiểm soát biên giới ở Medyka, Ba Lan, ngày 20/3/2022.

Các hệ thống pháo do phương Tây cung cấp đã tạo ra sự khác biệt trên thực địa cho Ukraine và “chỉ còn là vấn đề thời gian” trước khi lực lượng của họ giành lại được những vùng đất đáng kể ở miền nam, thống đốc khu vực Mykolaiv tuyên bố ngày 8/6.

Khu vực của thống đốc Vitaliy Kim bị Nga chiếm đóng một phần nhưng vẫn là một trong hai khu vực giữ được quyền tiếp cận đáng kể với Biển Đen. Ông nói với Reuters rằng các lực lượng Ukraine đã có “một số thành công” trong một cuộc phản công ở khu vực Kherson lân cận trong những tuần gần đây.

Ông cho biết vũ khí phương Tây đã bắt đầu tạo ra sự khác biệt trên thực địa chống lại quân Nga xâm lược và bày tỏ tin tưởng rằng phía Ukraine sẽ thành công nhiều hơn.

Ông nói: “Chúng tôi đang nói về pháo binh,” nhưng không cho biết cụ thể những hệ thống pháo binh phương Tây cụ thể nào.

Trong khi cả Nga và Ukraine đều tập trung nhiều nguồn lực trong những tuần gần đây vào cuộc chiến giành quyền kiểm soát khu vực công nghiệp phía đông Donbas, số phận của đường bờ biển Biển Đen còn lại của Ukraine ở Odesa và Mykolaiv là rất quan trọng để đảm bảo tương lai kinh tế của đất nước.

Ông Kim nói để đạt được những bước đột phá đáng kể ở miền nam, chẳng hạn như lấy lại khu vực Kherson do Nga kiểm soát phía trên sông Dnipro, Ukraine có thể sẽ cần thêm nhân lực - bằng cách giải phóng lực lượng ở phía đông hoặc thông qua động viên bổ sung.

Và Kyiv nhận ra rằng vẫn có nguy cơ Nga sẽ thực hiện một cuộc tấn công mới vào các thành phố lớn Mykolaiv và Zaporizhzhia.

Mặc dù mọi thứ đang diễn ra rất chậm ở thời điểm hiện tại, nhưng “tình hình có thể tiến triển rất nhanh”, ông nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG