Đường dẫn truy cập

Ukraine đối đầu với cuộc tấn công mới của Nga ở thành phố trọng yếu phía đông


Khói bốc lên từ nhiều khu vực ở thành phố Sievierodonetsk trong cuộc giao tranh giữa lực lượng Ukraine và Nga vào ngày 7/6/2022.
Khói bốc lên từ nhiều khu vực ở thành phố Sievierodonetsk trong cuộc giao tranh giữa lực lượng Ukraine và Nga vào ngày 7/6/2022.

Quân đội Ukraine đang nỗ lực trấn giữ trong đống đổ nát ở Sievierodonetsk, nơi đã phải hứng chịu một cuộc tấn công nặng nề mới của lực lượng Nga vào ngày 8/6. Nga xem việc chiếm được thành phố công nghiệp là chìa khóa để kiểm soát khu vực Luhansk xung quanh.

Ở miền nam Ukraine, một chiến trường lớn khác trong cuộc chiến, các nhà chức trách cho biết các cuộc tấn công của Nga vào các khu nông nghiệp, bao gồm cả các nhà kho, đang làm gia tăng cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, làm dấy lên lo ngại về nạn đói ở một số nước đang phát triển.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp đón Ngoại trưởng Nga để thảo luận về kế hoạch của Liên Hiệp Quốc nhằm mở một hành lang ở Biển Đen cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Ukraine trước tiên phải gỡ mìn khỏi các cảng của mình - một động thái mà Kyiv lo ngại sẽ khiến họ dễ bị tấn công hơn trước các cuộc tấn công từ ngoài biển vào.

Các lực lượng Nga đã tập trung trong nhiều tuần lễ để chiếm giữ Sievierodonetsk, nơi cư trú của khoảng 106.000 người trước khi Moscow xâm lược Ukraine vào ngày 24/2. Thống đốc khu vực Luhansk nói các lực lượng Ukraine sẽ không từ bỏ thành phố.

“Giao tranh vẫn đang diễn ra dữ dội và không ai sẽ từ bỏ thành phố, ngay cả khi quân đội của chúng tôi phải lùi lại vị trí tốt hơn. Điều này không có nghĩa là ai đó sẽ từ bỏ thành phố - sẽ không ai từ bỏ bất cứ điều gì. Nhưng (họ) có thể sẽ buộc phải rút lui”, ông Serhiy Gaidai nói với đài truyền hình Ukraine.

Ông nói các lực lượng Nga sẽ tăng cường pháo kích và bắn phá cả Sievierodonetsk và thành phố bên cạnh nhỏ hơn là Lysychansk trên bờ Tây sông Siverskyi Donets.

Luhansk và tỉnh Donetsk liền kề tạo thành khu vực Donbas, vốn là nơi Moscow đã tuyên bố chủ quyền cho các phần tử ly khai nói tiếng Nga, những người đã nắm giữ phía đông của khu vực kể từ năm 2014.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong một tuyên bố bằng video hôm 7/6 rằng: “Sự bảo vệ anh hùng tuyệt đối của Donbas vẫn đang diễn ra”. Ông nói: “Những kẻ chiếm đóng không tin rằng sức kháng cự của quân đội chúng ta lại mạnh mẽ đến như vậy và giờ họ đang cố gắng mang những nguồn lực mới cho Donbas”.

Nga đã chuyển trọng tâm sang khu vực Donbas kể từ khi lực lượng của họ bị đánh bại ở ngoại ô Kyiv vào tháng Ba.

Văn phòng của ông Zelenskyy cho biết 2 người đã thiệt mạng và 2 người bị thương ở vùng Luhansk trong 24 giờ qua, 5 thường dân bị thương ở vùng Donetsk, 4 người thiệt mạng và 11 người bị thương ở vùng Kharkiv.

Tại Sloviansk, một trong những thành phố Donbas chính vẫn do Ukraine nắm giữ, cách Sievierodonetsk khoảng 85 km (53 dặm) về phía tây, những phụ nữ có con nhỏ xếp hàng để nhận hàng cứu trợ trong khi những người dân khác xách xô nước đi khắp thành phố.

Hầu hết cư dân đã chạy trốn nhưng các nhà chức trách cho biết khoảng 24.000 người vẫn còn trong thành phố, trên tuyến đường của một cuộc tấn công dự kiến của các lực lượng Nga đang tập trung lại ở phía bắc.

Tại Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, người dân đang dọn dẹp đống đổ nát sau trận pháo kích vào ngày hôm trước. Tháng trước, Ukraine đã đẩy lùi các lực lượng Nga ra khỏi vùng ngoại ô của thành phố, nhưng Nga vẫn tấn công rải rác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG