Đường dẫn truy cập

Dạ tiệc gây quỹ học bổng hàng năm lần 3 vinh danh những anh hùng tử sĩ của VAAFA


Quân nhân Mỹ gốc Việt tại dạ tiệc gây quỹ học bổng vinh danh các tử sĩ
Quân nhân Mỹ gốc Việt tại dạ tiệc gây quỹ học bổng vinh danh các tử sĩ

Tối Chủ Nhật 11 tháng 9 vừa qua, Hội Quân nhân người Mỹ gốc Việt đã tổ chức dạ tiệc gây quỹ học bổng vinh danh 13 quân nhân người Mỹ gốc Việt hy sinh tại hai chiến trường Iraq và Afghanistan, tại nhà hàng China Garden quận Arlington. Trong chuyên mục Sinh hoạt Cộng đồng tuần này, Hà Vũ mời quý vị theo dõi một số vấn đề liên hệ đến đêm gây quỹ này.

Tuy là lần đầu tiên Hội Quân nhân người Mỹ gốc Việt tổ chức tại thủ đô nước Mỹ dạ tiệc gây quỹ cấp 13 học bổng để vinh danh 13 quân nhân người Mỹ gốc Việt thuộc các binh chủng trong quân đội Mỹ hy sinh trên chiến trường Iraq và Afghanistan nhưng đã được sự ủng hộ nồng nhiệt của cộng đồng người Việt tị nạn cư ngụ tại Washington D.C, Maryland và vùng phụ cận. Khoảng 370 quan khách Việt Mỹ đã đến tham dự dạ tiệc trong đó có chừng 15 quân nhân người Mỹ gốc Việt phần lớn trú đóng tại vùng này.

Đặt tại chỗ trang trọng nhất bên cạnh sân khấu là một chiếc bàn phủ vải trắng trên đó là những tấm lắc bằng thủy tinh lồng chân dung của 13 tử sĩ với những ngọn đèn trắng làm mọi người cảm động nhớ đến những hy sinh và mất mát của các anh và gia đình.

Bên cạnh đó là một chiếc bàn với khăn trải màu trắng và một chiếc ghế trống, với một nữ thủy thủ người Mỹ cầm chuông đứng bên cạnh.

Hai người điều khiển chương trình, một nam một nữ thay nhau lần lượt nói lên ý nghĩa của những vật dụng để trên bàn:

“Tấm vải bàn màu trắng được biểu thị cho sự trong trắng của ý chí và tiếng gọi của quê hương… Xin hãy nhớ…

Một cành hoa hồng đặt trong bình hoa nhắc nhở chúng ta, gia đình và những người thân yêu của đồng đội chúng ta vẫn giữ lòng tin chờ đợi ngày trở về của họ. Xin hãy nhớ!

Một dải băng màu đỏ được thắt trang trọng trên bình hoa gợi nhớ đến dải băng đỏ mang trên ve áo và trên ngực của hàng ngàn người có quyết tâm không lay chuyển đòi hỏi tin tức chính xác về những đồng đội mất tích của chúng ta. Xin hãy nhớ!

Cây đèn cầy đang cháy sáng—Tượng trưng cho sự vươn lên của tinh thần bất khuất của họ. Xin hãy nhớ!

Một lát chanh trên đĩa nhắc chúng ta về số phận cay đắng của họ. Xin hãy nhớ!

Một nhúm muối trên đĩa tượng trưng cho những giọt nước mắt của những gia đình đang chờ đợi. Xin hãy nhớ!

Chiếc ly lật úp—Họ không thể uống mừng với chúng ta đêm nay. Xin hãy nhớ!

Chiếc ghế trống, Họ không có mặt nơi đây. Xin hãy nhớ!"

Trao bằng tưởng niệm cho bố mẹ tử sĩ Lê Bình
Trao bằng tưởng niệm cho bố mẹ tử sĩ Lê Bình

Bố Mẹ anh Lê Bình, hạ sĩ thuộc binh chủng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, cư ngụ tại Alexandria, Virginia tử trận tại Iraq vào năm 2004, được trao tặng một tấm lắc tưởng niệm ghi ân sự hy sinh vì tổ quốc của con mình.

Bà Kristin Santos-Silva có chồng tử trận tại Afghanistan cách đây một năm được mời tham dự buổi gây quỹ cùng đứa con trai nhỏ cũng được Hội quân nhân người Mỹ gốc Việt trao tặng tấm lắc tưởng niệm và ghi ân.

Buổi dạ tiệc tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm ngày khủng bố tấn công vào tháp đôi trụ sở của Trung tâm Thương mại Quốc tế nên ban tổ chức kêu gọi những người tham dự tưởng nhớ những nạn nhân của vụ khủng bố này.

“Xin quí vị hãy để dành một phút mặc niệm để chúng ta tưởng nhớ ngày hôm nay. 9-11 là một ngày tang thương vì hận thù của một thiểu số nhưng trong đoàn kết sức mạnh của chúng ta đã được thể hiện vì lòng yêu nước của tất cả quân nhân Việt Mỹ và những đồng bào Mỹ gốc Việt hôm nay.”

Đại Tá Bác Sĩ Nguyễn Dương thuộc quân đội Mỹ đã hồi hưu được mời kể lại việc cứu chữa cho những người bị thương trong vụ máy bay khủng bố đâm vào Ngũ Giác Đài.

Theo Đại tá Dương lúc biến cố 11 tháng 9 xảy ra, ông đang có mặt để chữa trị cho các bệnh nhân tại bệnh xá Andrew Rader thuộc Fort Myer, bên ngoài Washington D.C, nằm cạnh nghĩa trang quốc gia Arlington và cách Ngũ Giác Đài gần hai kilômét và ông chạy vội lại Ngũ Giác Đài khi loa phóng thanh trong bệnh xá loan báo Ngũ Giác Đài bị một máy bay chở hành khách đâm vào.

Nhân dịp này thủy thủ đoàn tàu USS Kirk do đại tá Hải quân hồi hưu Paul Jacobs đại diện cũng được vinh danh vì đã có công đưa một đoàn tàu hơn 30 chiếc chở trên 30.000 người Việt Nam tị nạn đến căn cứ hải quân Mỹ tại Subic Bay, Philippines, an toàn sau ngay sau khi miền nam rơi vào tay cộng sản ngày 30 tháng 4 năm 1975. Đại tá Jacobs đã giới thiệu một số sĩ quan trên tàu Kirk đã giúp ông hoàn thành nhiệm vụ cũng như đặc biệt giới thiệu em Michael Foster 14 tuổi thuộc bang Iowa đã có công phổ biến câu chuyện tàu Kirk cho bạn bè của em qua một bài luận văn em làm trong lớp.

Em Michael cho biết em nghe câu chuyện về tàu USS Kirk trên chương trình phát thanh của đài phát thanh công cộng quốc gia vào lúc em đang tìm viết một đề tài về lịch sử và em bắt đầu nghiên cứu tìm hiểu thêm và em nhận ra rằng thế giới cần phải biết những gì Đại Tá Jacobs và thủy thủ đoàn tàu Kirk đã làm.

Bài luận văn của em đã chiếm được giải thưởng của nhà trường. Đại Tá Jacobs nghe được chuyện này và đã liên lạc với em và hai người đã trở thành thân thiết như những người bạn dù tuổi tác chênh lệch khá lớn.

Thiếu tá Quân Y Bùi Triết, chủ tịch Hội Quân nhân người Mỹ gốc Việt đến từ California đã thay mặt hội cám ơn các quan khách Việt Mỹ đến ủng hộ dạ tiệc gây quỹ cấp học bổng vinh danh các chiến sĩ đã hy sinh của hội. Oâng nói:

“Tục ngữ Việt Nam có câu uống nước nhớ nguồn, ăn trái nhớ kẻ trồng cây, cháu xin cám ơn những anh hùng quân dân cán chính của quân lực Việt Nam Cộng Hòa và Hoa Kỳ đã hy sinh cho đất nước Việt Nam cũng giống như 13 anh em quân nhân Mỹ gốc Việt đã hy sinh tại chiến trường Iraq và Afghanistan để chúng ta có được cuộc sống ngày hôm nay và để chúng ta có dịp thực hiện những hoài bão và ước mơ của mình.”

Ban tổ chức cũng như các anh em chiến sĩ người Mỹ gốc Việt được sự khen ngợi và chúc mừng nồng nhiệt của hai diễn giả chính là Thiếu tướng lục quân Mỹ hồi hưu Antonio M. Taguba chủ tịch hội người Mỹ gốc Á châu và Thái Bình Dương về Lãnh dạo và Hướng dẫn, và ông Thomas H. Phan, giám đốc về chính sách và điều hành của văn phòng khoa học, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, đồng thời là Tổng giám đốc của hội người Mỹ gốc Á châu về hệ thống lãnh đạo trong chính quyền.

Đại diện lập pháp và hành pháp bang Virginia đến chúc mừng dạ tiệc gây quỹ của Hội có dân biểu tiểu bang Mark Keam và ông Rick Nelson, đại diện ông bộ trưởng tư pháp bang Virginia Kenneth T. Cuccinelli, II.

Chủ tịch cộng đồng Việt Nam Washington D.C., Maryland và Virginia Đỗ Hồng Anh và Chủ tịch cộng đồng Việt Nam nam California, luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa cũng nồng nhiệt chúc mừng Hội Quân nhân người Mỹ gốc Việt và hứa hết sức ủng hộ các chương trình của hội.

Được hỏi cảm tưởng khi tổ chức gây quỹ học bổng tại Washington D.C và vùng phụ cận, Thiếu tá Hải quân Chris Phan, chủ tịch đầu tiên của hội cho biết:

“Vào lúc tụi em chuẩn bị tổ chức cũng hơi sợ tại vì hội còn trẻ, không biết có có nhiều người biết về mình hay là có muốn tham dự không nhưng theo em thấy buổi lễ rất thành công, nhiều cô bác ủng hộ. Thành ra tụi em cũng thật hân hạnh và cũng mừng được cơ hội để giới thiệu hội cho Washington và thêm nữa là có cơ hội cấp học bổng cho mấy em sau này.”

Thiếu tá Chris Phan cho biết thêm là tuy chưa có bảng tổng kết tài chánh cuối cùng nhưng ông tin tưởng có đủ tiền để cấp 13 học bổng, mỗi học bổng là 1.000 đô la.

VOA Express

XS
SM
MD
LG