Đường dẫn truy cập

Thân mẫu ông Navalny được nhìn xác con, cho biết bị yêu cầu phải an táng ‘bí mật’


Bà Lyudmila Navalnaya, mẹ của cố lãnh đạo đối lập Nga Alexey Navalny.
Bà Lyudmila Navalnaya, mẹ của cố lãnh đạo đối lập Nga Alexey Navalny.

Mẹ của cố lãnh đạo đối lập Nga Alexey Navalny hôm 22/2 cho biết bà cuối cùng đã nhìn thấy thi thể của con trai và đang chống lại áp lực mạnh mẽ từ chính quyền buộc bà phải an táng bí mật, tránh xa sự chú ý của công chúng.

Trong một tuyên bố bằng video từ thành phố Salekhard ở Bắc Cực, bà Lyudmila Navalnaya cho biết bà được phép nhìn thi thể con trai trong nhà xác thành phố vào tối 21/2.

“Theo luật, lẽ ra họ phải giao thi thể của Alexey cho tôi ngay lập tức, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa làm như vậy. Thay vào đó, họ áp lực tôi, đặt ra các điều kiện về địa điểm, thời gian và cách thức chôn cất Alexey. Điều này là bất hợp pháp”, bà nói.

“Họ muốn việc này được thực hiện một cách bí mật, không có lời từ biệt. Họ muốn đưa tôi đến rìa nghĩa trang, đến một ngôi mộ mới và bảo rằng con trai tôi nằm đây. Tôi không đồng ý chuyện đó”, bà nói thêm trong video đăng trên YouTube.

Ông Navalny bất ngờ qua đời tại trại giam Bắc Cực vào tuần trước ở tuổi 47. Gia đình, đồng nghiệp và nhiều quốc gia phương Tây đều cáo buộc chính phủ Nga đã sát hại ông. Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc đó và cho biết họ đang điều tra các tình huống xung quanh cái chết của ông.

Tòa Bạch Ốc cho biết ngày 16/2 Hoa Kỳ sẽ “công bố một gói trừng phạt lớn… để buộc Nga phải chịu trách nhiệm” về cái chết của ông Navalny.

Bà Navalnaya cũng cho biết bà đã nhìn thấy giấy chứng tử của con trai mình. Các trợ lý của ông cho biết giấy chứng tử ghi rằng cái chết là do nguyên nhân tự nhiên.

Theo OVD-Info, một nhóm giám sát các vụ bắt giữ chính trị, kể từ khi ông Navalny qua đời, khoảng 400 người đã bị giam giữ trên khắp đất nước vì cố gắng bày tỏ lòng kính trọng đối với nhà lãnh đạo phe đối lập.

Nhà chức trách cũng đang phong tỏa một số đài tưởng niệm nạn nhân bị Liên Xô áp bức trên khắp nước Nga mà người dân đang sử dụng để tưởng nhớ ông Navalny một cách ngẫu hứng.

Mẹ của thủ lĩnh phe đối lập cho biết chính quyền đã đe dọa bà về tiến trình an táng.

“Tôi quay video này vì họ bắt đầu đe dọa tôi. Nhìn vào mắt tôi, họ nói rằng nếu tôi không đồng ý tổ chức tang lễ bí mật, họ sẽ làm gì đó với thi thể của con trai tôi”, bà nói.

“Tôi không muốn những điều kiện đặc biệt,” bà nói. “Tôi chỉ muốn mọi việc được thực hiện theo pháp luật. Tôi yêu cầu thi thể của con trai tôi phải được trả lại cho tôi ngay lập tức”.

Ông Navalny đã bị bỏ tù từ tháng 1 năm 2021, khi ông trở về Moscow sau khi hồi phục sức khỏe ở Đức sau vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh mà ông đổ lỗi cho Điện Kremlin. Kể từ đó, ông nhận ba án tù với các cáo buộc mà ông bác bỏ vì có động cơ chính trị.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG