Đường dẫn truy cập

Mỹ ban hành ‘các biện pháp trừng phạt lớn’ đối với Nga về cái chết của Navalny


Người Nga đặt hoa và ảnh tưởng niệm thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexey Navalny qua đời trong tù ngày 16/2/2024.
Người Nga đặt hoa và ảnh tưởng niệm thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexey Navalny qua đời trong tù ngày 16/2/2024.

Hoa Kỳ sẽ công bố một gói chế tài lớn chống lại Nga vào ngày 23/2 liên quan đến cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexey Navalny và cuộc chiến kéo dài hai năm ở Ukraine, Tổng thống Joe Biden tuyên bố hôm 20/2.

Tuy nhiên ông Biden không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan cho biết, các chế tài mới nhất đối với Nga sẽ nhắm vào một loạt hạng mục, bao gồm các cơ sở công nghiệp và quốc phòng của nước này, cùng với các nguồn thu cho nền kinh tế.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết gói này sẽ “bắt Nga phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra với ông Navalny” và về các hành động của nước này trong suốt cuộc chiến ở Ukraine.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết một gói chế tài đã được lên kế hoạch nhân dịp kỷ niệm hai năm cuộc chiến mà Washington sẽ xem lại và bổ sung sau cái chết của Navalny.

Thứ trưởng Tài chính phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chính, Brian Nelson, đang thảo luận về các chế tài liên quan đến cái chết của ông Navalny trong chuyến đi tới châu Âu vào tuần này, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Bộ Tài chính nói ông Nelson, trong chuyến thăm Đức, Bỉ và Pháp trước lễ kỷ niệm lần thứ hai của cuộc chiến Ukraine, cũng đang thảo luận về thẩm quyền của Washington trong việc nhắm mục tiêu vào những người tài trợ cho các nỗ lực sản xuất chiến tranh của Nga ngay cả khi họ ở nước thứ ba. Bộ nói rằng Hoa Kỳ đang “tích cực truy đuổi những người cố gắng trốn tránh các lệnh trừng phạt của chúng tôi”.

Hoa Kỳ đã ban hành một loạt chế tài liên quan đến việc Nga xâm chiếm Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin, các quan chức và ngân hàng.

Washington trước đó cũng đã áp đặt các chế tài liên quan đến vụ đầu độc và bỏ tù ông Navalny năm 2020, nhắm vào những người có liên quan đến Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và các quan chức khác.

Cơ quan quản lý nhà tù cho biết, ông Navalny, tiếng nói chỉ trích ông Putin gay gắt nhất, đã bất tỉnh và đột ngột qua đời hôm 16/2 sau khi đi dạo tại trại giam “Sói Bắc Cực”, nơi ông ta đang thụ án ba thập niên.

Phát biểu với các phóng viên trong một cuộc hội thoại, ông Kirby cho biết Hoa Kỳ đang thúc ép Nga “hoàn toàn minh bạch” về cái chết của ông Navalny hôm 16/2. Ông Biden quy trách nhiệm cho ông Putin về cái chết của nhà bất đồng chính kiến Navalny.

Ông Kirby nói: “Cho dù chính phủ Nga quyết định nói sao với thế giới đi nữa thì rõ ràng Tổng thống Putin và chính phủ của ông phải chịu trách nhiệm về cái chết của ông Navalny”.

Ông Kirby cho biết tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Moscow đang tìm kiếm thêm thông tin về cái chết của ông Navalny, nhưng theo lời ông, “thật khó để có thể tin vào những gì người Nga sẽ nói về cái chết của ông ấy.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG