Đường dẫn truy cập

Vợ của ông Navalny sẽ tới Hội đồng Đối ngoại EU vào ngày 19/2


Bà Yulia Navalnaya tại Munich hôm 16/2.
Bà Yulia Navalnaya tại Munich hôm 16/2.

Vợ của nhà đối lập với Điện Kremlin, Alexey Navalny, người đã chết tại khu trại giam ở Bắc Cực hôm 16/2, sẽ tới Hội đồng Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 19/2, người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối, ông Josep Borrell, cho biết hôm 18/2.

"Vào hôm thứ Hai, tôi sẽ chào đón Yulia Navalnaya tại Hội đồng Đối ngoại EU. Các Bộ trưởng EU sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ, ủng hộ những người đấu tranh cho tự do ở Nga và tôn vinh ký ức” của ông Alexey Navalny, ông Borrell nói trong một tuyên bố trên X.

Trong một diễn biến liên quan, góa phụ của ông Navalny hôm 18/2 đăng câu “em yêu anh” bênh cạnh một bức ảnh hai người chụp chung với nhau trên mạng xã hội, hai ngày sau khi người được coi là đối thủ nổi bật nhất của Tổng thống Nga Putin ở trong nước chết trong trại giam.

Đây là bài đăng đầu tiên của bà trên Instagram kể từ khi chồng bà qua đời. Bức ảnh đăng kèm cho thấy hai người đứng cạnh nhau, chạm đầu vào nhau khi xem một buổi biểu diễn.

Nó mang dấu ấn cá nhân về sự mất mát mà bà bày tỏ một cách chính thức hơn tại Hội nghị An ninh Munich, chỉ vài giờ sau khi cái chết của chồng bà được cơ quan quản lý nhà tù Nga thông báo.

Cơ quan quản lý nhà tù cho biết, ông Navalny, 47 tuổi, bất tỉnh và qua đời hôm 16/2 sau khi đi dạo tại trại giam có tên "Polar Wolf" [Sói Bắc cực] ở Bắc Cực, nơi ông đang thụ án 30 năm tù. Vẫn còn rất ít chi tiết về lý do tại sao ông qua đời.

Vào chiều 16/2, vợ ông xuất hiện trước khán giả gồm các nhà lãnh đạo, nhà ngoại giao và các quan chức khác tại Hội nghị An ninh Munich, và nói rằng bà đã cân nhắc việc xuất hiện trên sân khấu hoặc rời đi ngay lập tức để ở bên hai con của ông bà là Daria và Zakhar. Bà nói rằng chồng bà sẽ muốn bà lên tiếng.

Nếu tin ông ấy qua đời là sự thật, người phụ nữ 47 tuổi nói: "Tôi muốn Putin, toàn bộ đoàn tùy tùng của ông ta, bạn bè của Putin, chính phủ của ông ta biết rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm về những gì họ đã làm với đất nước chúng tôi, với gia đình tôi, với chồng tôi”.

Các nhà lãnh đạo phương Tây do Tổng thống Mỹ Joe Biden đứng đầu đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với lòng dũng cảm của ông Navalny và cáo buộc ông Putin phải chịu trách nhiệm về cái chết, nhưng không đưa ra bằng chứng. Anh cho biết sẽ có hậu quả đối với Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG