Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Venezuela kết án, bỏ tù 6 giám đốc điều hành dầu mỏ Mỹ


Sáu giám đốc điều hành công ty dầu mỏ Mỹ vừa bị một thẩm phán Venezuela kết tội và tuyên án tù, sau 3 năm bị giam cầm. (VOA)
Sáu giám đốc điều hành công ty dầu mỏ Mỹ vừa bị một thẩm phán Venezuela kết tội và tuyên án tù, sau 3 năm bị giam cầm. (VOA)

Sáu giám đốc điều hành công ty dầu mỏ của Mỹ bị giam cầm trong ba năm tại Venezuela vừa bị một thẩm phán kết tội tham nhũng hôm 26/11, và lập tức bị tuyên án tù, phá tan niềm hy vọng họ sẽ được nhanh chóng trả tự do để đoàn tụ với gia đình ở Hoa Kỳ.

Một số người thân của họ đã chuẩn bị tinh thần để nhận tin xấu, đến với họ vào tối ngày Lễ Tạ ơn.

Alirio Rafael Zambrano, người anh em trai của hai người trong nhóm, nói hai người thân của ông “rõ ràng là hoàn toàn vô tội” và là nạn nhân của “nạn khủng bố tư pháp”. Ông nói không có bằng chứng nào trong vụ án khả dĩ có thể hỗ trợ cho phán quyết có tội.

Ông Zambrano nói qua một tin nhắn điện thoại từ New Jersey:

“Gia đình chúng tôi rất đau lòng khi phải xa cách những người thân yêu thêm một thời gian nữa. Chúng tôi cầu nguyện các nhà lãnh đạo đất nước chúng ta sẽ đứng lên, và đấu tranh không ngừng để họ được trả tự do và có nhân quyền”.

Luật sư María Alejandra Poleo, đại diện cho ba người trong nhóm, nói rằng vụ án này hoàn toàn "không có bằng chứng”.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ kháng cáo để lật ngược phán quyết đó”, luật sư Poleo nói.

Những người được gọi chung là nhóm “Citgo 6” là nhân viên của công ty lọc dầu Citgo có trụ sở tại Houston, thuộc quyền sở hữu của công ty dầu khí nhà nước Venezuela, PDVSA.

Ba năm trước đây, họ bị lừa tới Venezuela dự một cuộc họp và bị bắt về tội danh tham nhũng.

Vụ bắt giữ 6 người đã phát động một cuộc thanh trừng trong PDVSA do Tổng thống Nicolás Maduro tiến hành vào một thời điểm khi mà quan hệ giữa Caracas và Washington đang rạn nứt trong bối cảnh Venezuela rơi vào khủng hoảng kinh tế và xã hội.

Năm người trong nhóm Citgo 6 bị kết án 8 năm 10 tháng tù, trong khi người còn lại nhận bản án tù 13 năm.

Luật sư bào chữa Jesus Loreto cho biết năm người có án tù ngắn hơn có thể được tạm tha trong vài năm.

Tòa án Công lý Tối cao Venezuela loan báo phán quyết kết tội và các án tù, nhưng không bình luận về phán quyết của tòa.

Một người trong nhóm, Tomeu Vadell, đã gửi một bức thư viết từ nhà tù ở Caracas trước khi có phán quyết, thư này được cung cấp độc quyền cho hãng tin AP, trong đó ông Vadell nói ông hy vọng sẽ có một phiên tòa công bằng để ông được trả tự do, khôi phục lại danh dự, và về nước đoàn tụ cùng gia đình ở Hoa Kỳ.

Bất chấp hoàn cảnh, ông Vadell vẫn nuôi hy vọng.

“Trong suốt phiên tòa, sự thật đã được trưng ra và không thể phủ nhận”, Vadell viết trong bức thư viết tay dài 4 trang. "Nó chứng tỏ rằng tôi vô tội".

Ông Vadell nói điều đặc biệt đau buồn là phải xa cách gia đình trong mùa Lễ Tạ Ơn, xa vợ, xa 3 người con đã trưởng thành và đứa cháu nội trai mà ông chưa từng được ôm vào lòng.

Đây là lần đầu tiên ông Vadell, hoặc bất cứ người nào trong nhóm Citgo 6, lên tiếng công khai từ khi bị bắt giữ và kệt tội trong cái gọi là “kế hoạch tham nhũng quy mô”. Ông bị giam cầm tại El Helicoide, một nhà tù khét tiếng đáng sợ ở Caracas.

Cùng bị kết tội với ông gồm: Gustavo Cárdenas, Jorge Toledo, hai anh em Jose Luis Zambrano và Alirio Zambrano, tất cả đều là công dân Mỹ. Riêng Jose Pereira, một thường trú nhân, là người bị kết án tù lâu năm nhất.

Tất cả đều tuyên bố họ vô tội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG