Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Mỹ: nạn nhân tin tặc có thể kiện Yahoo


Biểu trưng của Yahoo trên điện thoại thông minh.
Biểu trưng của Yahoo trên điện thoại thông minh.

Theo lệnh một thẩm phán liên bang Mỹ, Yahoo đối mặt với nhiều vụ kiện tại Mỹ vì thông tin cá nhân của tất cả 3 tỉ người sử dụng Yahoo bị đánh cắp trong một loạt tin tặc xâm nhập dữ liệu của Yahoo.

Trong một phán quyết tối ngày 9/3, Thẩm phán Liên bang Lucy Koh ở San Jose, California, bác bỏ nỗ lực của Verizon Communications Inc (công ty đã mua công việc kinh doanh Internet của Yahoo tháng 6 năm ngoái) yêu cầu tòa bác một số nội dung đơn kiện bao gồm khinh suất và phá vỡ hợp đồng.

Trước đây Thẩm phán Koh từng từ chối đơn của Yahoo yêu cầu bác bỏ một số đơn kiện về việc cạnh tranh không công bằng.

Yahoo bị cáo buộc quá chậm trong việc tiết lộ 3 vụ tin tặc lấy cắp dữ liệu từ năm 2013 đến 2016, làm gia tăng nguy cơ bị đánh cắp lý lịch của khách hàng và khiến khách hàng phải mất tiền để phong tỏa tín dụng, theo dõi và chi trả cho những dịch vụ bảo vệ khác.

Vụ tin tặc xâm nhập được tiết lộ sau khi Verizon có trụ sở tại New York đồng ý mua Internet của Yahoo, và khiến cho giá mua bị giảm chỉ còn khoảng 4,5 tỉ đô la.

Phát ngôn viên của Verizon không bình luận gì. Luật sư của nguyên đơn cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Các nguyên đơn tu chính đơn kiện sau khi Yahoo vào tháng 10 năm ngoái tiết lộ là vụ tin tặc năm 2013 ảnh hưởng đến 3 tỉ người sử dụng, gấp 3 lần ước lượng trước đây.

Thẩm phán Koh nói đơn kiện được tu chính nhấn mạnh đến tầm quan trọng về an ninh trong quyết định của nguyên đơn sử dụng Yahoo.

“Những cáo buộc của nguyên đơn đủ để chứng tỏ là họ sẽ hành xử khác nếu bị đơn tiết lộ chỗ yếu về an ninh của hệ thống điện thư Yahoo,” bà Koh viết.

Bà cũng nói các nguyên đơn có thể nỗ lực chứng tỏ những giới hạn trách nhiệm trong các điều khoản sử dụng dịch vụ của Yahoo là “vô lương tâm”, dựa trên cáo buộc rằng Yahoo biết hệ thống an ninh có khuyết điểm nhưng ít chỉnh sửa.

Trong khi tìm cách bác bỏ các đơn kiện, Yahoo nói công ty từ lâu là mục tiêu “ của những cuộc tấn công hình sự kiên trì.”

Tháng 3 năm ngoái, các công tố viên Hoa Kỳ đã truy tố hai diệp viên Nga và hai tin tặc có liên hệ đến vụ đánh cắp các dữ liệu của Yahoo.

Một nghi can tin tặc, Karim Baratov, gốc Kazakhstan sinh tại Canada, tháng 11 năm ngoái đã nhận tội đánh cắp lý lịch gia trọng và tòng phạm. Nghi can khác vẫn còn tại đào ở Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG