Đường dẫn truy cập

Thái Lan cố gắng tìm nghi phạm trong vụ đánh bom bất thành


Cảnh sát Thái Lan áp giải nghi can người Iran Mahammad Khazaei (giữa)
Cảnh sát Thái Lan áp giải nghi can người Iran Mahammad Khazaei (giữa)

Cảnh sát Thái Lan đã ra trát bắt thêm 2 nghi can trong vụ đánh bom vào ngày lễ Valentine ở Bangkok. Cho đến nay cảnh sát cũng đã nêu danh 6 nghi can có liên hệ đến cáo giác tấn công các nhà ngoại giao Israel, nhưng nhà chức trách không muốn gọi đó là một âm mưu khủng bố.

Giới hữu trách Thái Lan đã tăng cường an ninh tại các phi trường trong nước vào lúc cảnh sat truy lùng một người đàn ông Iran 52 tuổi tên là Nikkahahfard Javad, được cho là một chuyên gia về chất nổ trong âm mưu đánh bom theo như lời tố giác. Các giới chức chưa công bố chi tiết về nghi can kia còn tại đào.

Kẻ bị tố cáo là tay đánh bom đã được ghi hình trên máy quay an ninh nhiều giờ trước khi xảy ra vụ nổ không định trước tại một tư gia ở trung tâm Bangkok khiến 3 nghi can khác bỏ trốn.

Một trong các nghi can đã vô tình để lựu đạn nổ trúng vào chân khi tìm cách ném trái lựu đạn vào cảnh sát sau khi chạy trốn khỏi căn nhà. Người này cùng một nghi can nữa đang bị cảnh sát Thái câu lưu.

Giới hữu trách Malaysia đã bắt giữ một nghi can khác ở Kuala Lumpur. Nghi can cuối cùng là một phụ nữ đã thuê căn nhà ở Bangkok, được cho là đã đi Iran.

Hôm qua, các giới chức Thái Lan cho hay họ đã phát hiện một liên hệ giữa vụ nổ ở Bangkok và các vụ tấn công nhắm vào các nhà ngoại giao Israel ở Gruzia và Ấn Độ trong tuần này.

Trong khi các giới chức chưa nói rõ chi tiết của các mối liên hệ, họ tiếp tục nhấn mạnh rằng những người vừa kể bị cáo buộc về các hành động phạm pháp, chứ không phải khủng bố.

Ông Aaron Leboutillier, một chuyên gia về an ninh sống ở Thái Lan, nói rằng nhà chức trách Thái lo ngại về những vụ đe dọa khủng bố có thể gây ảnh hưởng cho ngành du lịch, vốn chiếm phần lớn nền kinh tế của nước này. Ông nói:

“Chúng ta đã thấy nhiều vụ biểu tình năm ngoái, tiếp theo là những vụ lụt lội, đã tác động mạnh đến nền kinh tế của Thái Lan. Và đúng vào lúc dân chúng đang bắt đầu phục hồi, thì lại xảy ra mối đe dọa thứ ba chỉ trong vòng có 12 tháng.”

Ông Robert Fitts, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại trường Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, nói Thái Lan lâu nay vẫn là nơi mà các phần tử khủng bố có thể sử dụng làm căn cứ nhờ vào đường biên giới thâm nhập khá dễ dàng.

Một trong các nghi can bị bắt có dính líu đến âm mưu đánh bóm được cho là nằm trong danh sách cấm di trú, mà vẫn tìm cách vào được Thái Lan qua phi trường chính ở Bangkok. Giáo sư Fitts nói:

“Đó là một tình hình khá trôi nổi, có một số người bất hảo đến Thái Lan và tìm cách tránh né giới hữu trách về di trú trong một thời gian lâu dài. Thực thi luật pháp là một vấn đề.”

Tháng trước, nhà chức trách Thái đã bắt giữ một người Liban gốc Thụy Điển bị cáo buộc là dự trữ 4 tấn phân bón có thể dùng làm bom tự chế. Các giới chức Thái đã nói vụ bắt giữ hồi tháng giêng này và sự kiện dường như một âm mưu đánh bom trong tuần này ở Bangkok không có liên hệ với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG