Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan đề nghị mở bầu cử vào tháng 11


Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva đã đề nghị mở bầu cử quốc hội vào ngày 14 tháng 11 nếu phe biểu tình chống chính phủ đang chiếm khu vực trung tâm thương mại tại Bangkok chấp nhận kế hoạch hòa giải của ông.

Thủ tướng Thái đã đưa ra đề nghị này trong bài nói chuyện được truyền hình toàn quốc hôm thứ Hai trong nỗ lực mới nhất của ông nhắm chấm dứt vụ đối đầu với phe Áo Đỏ, kéo dài đã 7 tuần lễ và đã có một số nạn nhân thiệt mạng.

Thủ tướng Thái nói rằng ngày mở bầu cử là một điều kiện nếu phe Áo Đỏ chịu chấp nhận một tiến trình hòa giải gồm 5 điểm.

Kế hoạch của ông kêu gọi tôn trọng thể chế quân chủ lập hiến, giải quyết những vấn đề do bất công kinh tế gây nên, thành lập một cơ chế độc lập để bảo đảm quyền tự do báo chí, một cuộc điều tra độc lập về vụ bạo động chính trị mới đây và một cuộc tranh luận về cải tổ hiến pháp.

Thủ lãnh phe Áo Đỏ Japutorn Prompan nói rằng phong trào của ông sẽ thảo luận về đề nghị của ông Abhisit vào thứ Ba.

Hàng ngàn người biểu tình Áo Đỏ đã chiếm trung tâm Bangkok kể từ giữa tháng Ba đòi mở bầu cử mới để thay một chính phủ mà họ cho là thuộc phe đặc quyền đặc lợi và không dân chủ.

Trước đó ông Abhisit đã đề nghị mở bầu cử sớm vào cuối năm 2010, một đề nghị đã bị phe Áo Đỏ bác bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG