Đường dẫn truy cập

Thái Lan điều động thêm binh sĩ để đối phó với người biểu tình


Chính phủ Thái Lan đã điều động thêm hàng ngàn binh sĩ cảnh sát để giúp mang lại sự an bình cho thủ đô, nơi người biểu tình đã gây náo loạn các đường phố nhiều ngày nay. Theo tường thuật từ Bangkok của thông tín viên VOA Ron Corben, một tòa án cũng đã ra trát bắt nhiều thủ lãnh biểu tình.

Việc điều động thêm 30,000 binh sĩ và cảnh sát được tiến hành hôm nay vào lúc người biểu tình chống chính phủ vây hãm một trung tâm truyền hình vệ tinh ngay bên ngoài thủ đô Bangkok. Họ giận dữ bởi vì chính phủ đã đóng cửa một đài truyền hình vệ tinh đối lập.

Quân đội cảnh báo có thể sử dụng đạn mã tử, hơi cay mắt và súng nước chống lại người biểu tình ở hiện trường. Đây là lời đe dọa đầu tiên trong suốt tháng biểu tình. Tuy nhiên, người biểu tình đã đến được cơ sở này vào xế trưa.

Hàng ngàn người mặc áo đỏ ủng hộ Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống Độc tài UDD đã tụ tập hàng ngày ở Bangkok. Họ muốn Thủ tướng Abhisit Vejjajiva từ nhiệm và tổ chức bầu cử mới.

Ông Jaran Ditthapichai, một thủ lãnh của Mặt trận UDD nói rằng ông không tin là các cuộc biểu tình tại đài truyền hình vệ tinh sẽ đưa đến đổ máu.

Ông Jaran nói: “Nếu những người mặc áo đỏ đụng độ với binh sĩ ở một địa điểm nào đó, tôi tin rằng quân đội sẽ chấp nhận và không có biện pháp mạnh tay.”

Người biểu tình đa số ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006. Ông Thaksin hiện đang sống ở nước ngoài để tránh một án tù vì tội tham nhũng.

Ông Sean Boonpracong, một người phát ngôn của Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống Độc tài, nói rằng người biêu tình đã tự tin hơn kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu hồi giữa tháng 3.

Ông Sean nói: “Chúng tôi đã có cơ hội, các cơ hội của chúng tôi tốt hơn nhiều so với lúc bắt đầu biểu tình cách đây 3 tuần. Vì thế tôi cho rằng chúng tôi có lợi thế, tôi nghĩ binh sĩ rất lo ngại, họ không muốn làm theo lệnh. Tôi nghĩ chúng tôi có thể xác định rất rõ mục tiêu của chúng tôi ngày hôm nay.”

Các giới chức chính phủ đã nhiều lần tuyên bố họ muốn tránh đổ máu, và đang từng bước tìm cách chấm dứt các cuộc biểu tình.

Trong số các bước đó, hôm nay, một tòa án ở Bangkok đã ban hành một trát bắt 17 thủ lãnh của Mặt trận UDD.

Các cuộc biểu tình mới nhất là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất mà chính phủ mới được thành lập 16 tháng phải đương đầu. Ông Abhisit đã thành công trong việc đối phó với các cuộc biểu tình của phe áo đỏ hồi năm ngoái.

Nhưng ông đang phải đối diện với sự chỉ trích ngày càng nhiều hơn từ phía một số người Thái Lan về việc ông đã không thực hiện thêm các biện pháp để chấm dứt các cuộc biểu tình, hiện đang gây thiệt hại hàng triệu đôla mỗi ngày cho các cơ sở kinh doanh và ngành du lịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG