Đường dẫn truy cập

Người biểu tình xâm nhập Quốc hội Thái Lan


Những người biểu tình chống chính phủ đã xâm nhập trụ sở Quốc Hội Thái trong một thời gian ngắn và khiến một cuộc họp nội các phải giải tán. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben tại Bangkok, chính phủ đang bị áp lực thêm để chấm dứt các cuộc biểu tình.

Hôm nay, hàng trăm người biểu tình chống chính phủ đã bao vây và xâm nhập tòa nhà quốc hội trong giây lát. Một số đại biểu và nhân viên Quốc hội đã phải trèo tường để chạy trốn, trong khi các nhà lãnh đạo cao cấp được di tản bằng máy bay trực thăng.

Người biểu tình, dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống Độc tài, muốn Thủ tướng Abhisit Vejjajiva từ chức và tổ chức bầu cử trong vòng 15 ngày. Thủ tướng Thái đã không chịu hành động như thế, mặc dù ông đã đề nghị tổ chức bầu cử trong vòng 9 tháng.

Người phát ngôn của Mặt trận Dân chủ Thống nhất, ông Sean Boonpracong nói rằng các cuộc biểu tình kéo dài suốt tháng sẽ tiếp tục, cho tới qua ngày Tết Songkran của Thái Lan vào tuần tới.

Ông Boonpracong nói: “Chúng tôi sẽ ở lại cho đến khi nào còn thấy là cần thiết – chúng tôi sẽ tiếp tục qua những ngày lễ Songkran. Chúng tôi đang ở thế thượng phong nên chúng tôi sẽ tiếp tục ở lại.”

Những người biểu tình mặc áo đỏ, đa số ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006. Ông này đã bỏ trốn ra ngoài nước vào năm 2008 để tránh bị tù về tội tham nhũng.

Áp lực sáng nay đè nặng lên chính phủ tiếp theo một mưu toan bất thành hôm qua buộc Mặt trận Dân chủ Thống nhất phải chuyển ra khỏi một khu vực thương mại chủ yếu của Bangkok.

Hàng trăm cảnh sát viên và nhân viên quân đội đã được bố trí nhưng người đứng đầu quân đội nói sẽ không sử dụng đến bạo lực để giải tán người biểu tình.

Các cuộc biểu tình đã bắt đầu từ hôm thứ bẩy, buộc hàng trăm cửa hàng và hiệu ăn phải đóng cửa trong khu vực du lịch sầm uất.

Ông Sunai Pasuk, đại diện của tổ chức Human Rights Watch, nói rằng địa điểm này gây khó khăn cho lực lượng an ninh có biện pháp chống lại người biểu tình.

Ông Pasuk cho biết: “Sẽ rất khó khăn cho chính phủ nếu tính đến việc giải tán phe áo đỏ bằng cách áp dụng bộ luật an ninh nội địa để buộc người biểu tình ra khỏi khu vực kinh doanh này bởi vì sẽ gây thiệt hại chung về tài sản cũng như sinh mạng của những người biểu tình cũng như những người sống trong khu vực.”

Vào thập niên 1970 và năm 1992, quân đội Thái Lan đã có biện pháp đưa tới những vụ trấn át đẫm máu người biểu tình. Nhưng chính phủ đã nhiều lần tuyên bố muống tránh bạo lực, mặc dầu đã ra trát bắt 10 người lãnh đạo Mặt trận Dân chủ Thống nhất.

Hôm nay, vì những cuộc biểu tình này mà ông Abhisit đã hủy bỏ chuyến đi Hoa Kỳ vào tuần tới để dự một cuộc họp thượng đỉnh về hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG