Đường dẫn truy cập

Thắng lợi của đảng cầm quyền Thái Lan bị lu mờ vì vụ nổ bom


Một thắng lợi của đảng Dân chủ đương quyền trong cuộc bầu cử bổ túc hồi cuối tuần qua ở Thái Lan đã bị lu mờ vì những mối quan ngại mới có liên quan đến sự ổn định chính trị sau một vụ nổ bom ban đêm ở trung tâm thủ đô Bangkok. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben, các chuyên gia cho rằng kết quả bầu cử tiếp tục nêu bật những chia rẽ chính trị tại Thái Lan.

Vụ bom nổ tại trung tâm Bangkok đã làm 1 người thiệt mạng và ít nhất 10 người bị thưong tại một trạm xe đò, gần nơi các cuộc biểu tình chống chính phủ được tổ chức hồi tháng 4 và tháng 5.

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm gây ra vụ nổ. Bangkok và hơn 1 chục tỉnh thành khác đã bị đặt trong tình trạng khẩn trương kể từ khi xảy ra các vụ biểu tình.

Vụ nổ đã làm lu mờ một thắng lợi quan trọng ï của đảng Dân chủ cầm quyền do Thủ tướng Abhisit Vejjajiva lãnh đạo trước đảng đối lập Puea Thai trong cuộc bầu cử bổ túc.

Các chuyên gia coi cuộc bầu cử bổ túc này là một thử nghiệm thiết yếu về hậu thuẫn dành cho chính phủ, sau khi quân đội giải tán phe áo đỏ biểu tình chống chính phủ hồi cuối tháng 5. Các vụ xung đột đã khiến 90 người thiệt mạng và gần 1 ngàn 900 người bị thương.

Phát ngôn viên đảng Dân chủ Buranaj Smutharak nói rằng cuộc bầu cử là một bước tiến tới sinh hoạt chính trị bình thường sau những vụ rối loạn vừa qua.

Ông Smitharak nói: “Đây là một lá phiếu tín nhiệm về dân chủ tại Thái Lan. Vì thế tôi nghĩ có nhiều hy vọng là tình trạng này sẽ tiếp tục và giúp cho các cuộc bầu cử toàn quốc sau này được tương đối êm thắm. Nhưng đương nhiên tiến trình hòa giải sẽ quyết định liệu có thể đạt được điều đó hay không và phải mất bao lâu.”

Người đoạt thắng lợi trong cuộc bầu cử bổ túc là một cựu chuyên gia ngân hàng trong ngành đầu tư. Ứng viên của đảng Puea Thai đối lập là người lãnh đạo phong trào áo đỏ chống chính phủ và đã bị ở tù và đối mặt với các cáo trạng có liên quan đến các cuộc biểu tình.

Nhưng giáo sư Kinh tế học tại trường Đại học Chulalongkorn, ông Sompob Manarangsan nói rằng cuộc bầu cử bổ túc nêu bật sự chia rẽ sâu xa trong xã hội Thái Lan.

Ông Sompob nói: “Một trong những tín hiệu rất rõ ràng là khối người đối lập với chính phủ – nhất là phe áo đỏ – vẫn còn rất mạnh thế và còn rất đoàn kết với nhau, mặc dù nhân vật được đảng Puea Thai đề cử vẫn còn ở trong tù.”

Chính phủ đã hy vọng cuộc bầu cử bổ túc sẽ đánh dấu một bước quan trọng tiến tới việc đất nước bước ra khỏi tình trạng rối loạn chính trị hồi tháng 4 và tháng 5.

Nhưng đại diện của tổ chức Human Rights Watch ở Thái Lan, ông Sunai Pasuk nói vụ bom nổ nêu lên thêm các vấn đề về tình trạng bất định chính trị.

Ông Sunai nói: “Nói chung, việc xảy ra một vụ nổ bom vào tối trước ngày bầu cử sẽ nêu ra quan ngại về tình hình ổn định chính trị ở Bangkok. Nó sẽ nêu lên nỗãi lo ngại – bất kể ai là thủ phạm – rằng liệu bầu không khí chính trị đã trở lại bình thường hay chưa.”

Tuần trước, một ủy ban hòa giải và cải tổ chính trị do chính phủ thành lập đã đề nghị bãi bỏ tình trạng khẩn trương. Nhưng một phát ngôn viên chính phủ nói rằng vụ đánh bom nêu rõ sự cần thiết phải duy trì sắc lệnh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG