Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Phe Áo đỏ tụ tập bất chấp lệnh khẩn cấp của chính phủ


Quân đội Thái kiểm tra một khu vực sau khi lựu đạn phát nổ gần 1 trung tâm mua sắm miễn thuế tại Bangkok, 30/7/2010
Quân đội Thái kiểm tra một khu vực sau khi lựu đạn phát nổ gần 1 trung tâm mua sắm miễn thuế tại Bangkok, 30/7/2010

Hàng trăm người biểu tình chống chính phủ đã bất chấp lệnh khẩn cấp, tụ tập tại thủ đô Bangkok của Thái Lan hôm Chủ nhật.

Đám biểu tình, được biết đến dưới tên “Phe Áo đỏ”, tụ tập để tưởng niệm những người bị giết chết trong chiến dịch đàn áp do quân đội Thái Lan phát động hồi tháng Năm, nhằm dẹp tan các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần lễ.

Các cuộc xung đột giữa binh sĩ chính phủ và Phe Áo đỏ đã làm 90 người thiệt mạng, đa số là những người biểu tình, và khiến hơn 1400 người khác bị thương trong những tuần lễ cuối của các cuộc biểu tình.

Sắc lệnh ban hành lệnh khẩn cấp nghiêm cấm các cuộc tụ tập chính trị, và cho phép chính phủ siết chặt các biện pháp kiểm duyệt báo chí.

Những người biểu tình thuộc Phe Áo đỏ phần lớn là người nghèo ở các vùng thôn quê, và giới lao động tại các thành thị, là thành phần ủng hộ cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Ông Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chánh năm 2006, về những tố cáo cho rằng ông có hành vi tham nhũng.

Phe Áo đỏ coi chính quyền của đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva là “tay sai của quân đội và thành phần ăn trên ngồi trốc” trong xã hội Thái Lan. Họ tố cáo chính phủ Abhisit là chiếm đoạt quyền hành một cách bất hợp pháp.

Họ đòi ông Abhisit tổ chức các cuộc bầu cử sớm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG