Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Lào, Thái Lan xây dựng trục kinh tế


Việt Nam, Lào, Thái Lan xây dựng trục kinh tế
Việt Nam, Lào, Thái Lan xây dựng trục kinh tế

Bản tin của thông tấn xã Bernama đánh đi từ Hà Nội ngày 29/12 cho hay ba nước Việt Nam, Lào, và Thái Lan đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trục kinh tế-địa lý bao gồm 8 tỉnh. Trong số này có Kon Tum, Bình Định, Quảng Ngãi của Việt Nam, tỉnh Ubon Ratchathani và Sisaket của Thái, cùng 3 tỉnh Champasak, SeKong, và Attapeu thuộc Lào.

Tại Hội nghị hợp tác kinh tế vùng tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Thái Lan vừa được tổ chức ở Kontum, đại diện các bên đã tán thành một cơ chế liên kết các tỉnh với nhau trên tiêu chí hỗ trợ lẫn nhau vì sự phát triển kinh tế bền vững, tiến bộ xã hội, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, và không can thiệp vào chuyện nội bộ của nhau.

8 tỉnh của ba nước đã xác lập các lĩnh vực có khả năng hợp tác, trong đó có việc biến khu hợp tác biên giới Phu Cưa thuộc tỉnh Attapeu (Lào) và cửa khẩu quốc tế Bờ Y thuộc Kon Tum (Việt Nam) thành trung tâm giao thương biên giới.

Ba nước Việt Nam, Lào, và Thái Lan sẽ cùng trồng cây công nghiệp, xây dựng các nhà máy chế biến, bảo tồn-phát triển nguồn tài nguyên rừng. Ngoài ra, các bên cũng đồng ý cùng nhau nghiên cứu khả năng mở các tuyến đường du lịch, các trung tâm thông tin thương mại, cùng nhiều lĩnh vực hợp tác khác.

Hội nghị ở Kontum là nước đầu để để các bên trình bày ý tưởng và cơ chế hợp tác. Các văn kiện hoàn tất sẽ được đệ trình lên chính phủ của ba nước và dự kiến sẽ được ký kết tại hội nghị lần hai diễn ra ở Thái Lan vào năm sau.

Nguồn: Bernama/sggp.org

VOA Express

XS
SM
MD
LG