Đường dẫn truy cập

Ngôi đền tranh chấp giữa Campuchia-Thái Lan hư hại vì đạn pháo


Binh sĩ Campuchia mang vũ khí đến gần ngôi đền Preah Vihear dọc biên giới với Thái Lan, 6/2/2011
Binh sĩ Campuchia mang vũ khí đến gần ngôi đền Preah Vihear dọc biên giới với Thái Lan, 6/2/2011

Chính phủ Campuchia cho biết, một phần của ngôi đền Hindu thuộc thế kỷ thứ 11 đã bị hư hại vì đạn pháo của quân đội Thái Lan bắn qua biên giới.

Một tuyên bố của chính phủ Phnom Penh được hãng tin Pháp trích thuật cho biết, một cánh của ngôi đền Preah Vihear – một thắng tích được Liên Hiệp Quốc công nhận là di sản Thế Giới – bị sập hôm Chủ Nhật “là kết quả trực tiếp cuộc pháo kích của Thái Lan.” Hiện chưa có đáp ứng nào ngay từ phía các giới chức Thái Lan về tuyên bố vừa kể.

Các cuộc xung đột mới lại bùng nổ giữa các binh sĩ Thái Lan và Campuchia hôm Chủ nhật gần ngôi đền thế kỷ 11, kết thúc một cuộc ngưng bắn ngắn ngủi mà 2 bên đã thỏa thuận sau cuộc giao tranh hồi tuần trước, khiến 5 người tử vong.

Cả hai nước xác nhận tin về cuộc giao tranh hôm Chủ nhật dọc theo dãy núi Phnom Troap, trong một khu vực cách ngôi đền Preah Vihear khoảng 3 km.

Ngôi đền này nằm tại biên giới hai nước và là một địa điểm được Liên hiệp quốc coi là một Di sản Thế giới. Ngôi đền thuộc quyền sở hữu của Campuchia, dựa trên một phán quyết của Tòa án Quốc tế, nhưng nhiều người Thái Lan không chấp nhận phán quyết này.

Hiện chưa có tin tức thời về số thương vong trong cuộc chạm trán hôm Chủ nhật, xảy ra vài giờ đồng hồ sau khi Thủ Tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva kêu gọi nên đi đến một giải pháp hòa bình để giải quyết cuộc tranh chấp.

Hôm qua, khoảng 2000 thành viên của Liên Minh Nhân Dân vì Dân Chủ Thái Lan tụ tập tại Bangkok, đòi Thủ Tướng phải có một lập trường cứng rắn hơn.

Tại Campuchia hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong than phiền với Liên hiệp quốc về điều mà ông mô tả là “hành động hiếu chiến trắng trợn” của các binh sĩ Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG