Đường dẫn truy cập

Thái Lan, Kampuchea đồng ý ngưng chiến gần đền Preah Vihear


Ngôi nhà trong ngôi làng phía Thái Lan bị cháy trong trận giao tranh giữa binh sĩ Thái và Kampuchea
Ngôi nhà trong ngôi làng phía Thái Lan bị cháy trong trận giao tranh giữa binh sĩ Thái và Kampuchea

Thái Lan và Kampuchea đồng ý ngưng chiến để chấm dứt hai ngày giao tranh làm 5 người thiệt mạng trong vụ tranh chấp lãnh thổ gần ngôi đền Ấn Độ giáo cổ 900 năm.

Các giới chức quân sự Thái Lan và Kampuchea thương thuyết về việc ngưng bắn vào hôm thứ Bảy. Hai bên đồng ý chấm dứt giao tranh sau khi bắn nhau bằng vũ khí nặng trong một cuộc đụng độ ngắn ngủi bùng lên chưa đến một ngày sau khi có vụ bạo động đầu tiên xảy ra vào ngày thứ Sáu.

Kampuchea nói có 2 binh sĩ và một thường dân thiệt mạng. Các viên chức Thái Lan cho biết có một binh sĩ và một dân làng tử thương.

Ngoài việc ngưng chiến, giới chức quân sự hai nước đồng ý không tăng cường quân số gần ngôi đền Preah Vihear được xây dựng vào thế kỷ 11. Hai bên nói sẽ phối hợp tốt hơn để ngăn ngừa những cuộc đụng độ có thể xảy ra thêm nữa dọc theo biên giới còn tranh chấp.

Một Tòa án Quốc tế năm 1962 phán trao đền thờ này cho Kampuchea dù lối vào chính nằm trên lãnh thổ Thái Lan. Tuy nhiên phán quyết của tòa không giải quyết quyền sở hữu đất đai chung quanh đền thờ và cả hai nước đều đòi chủ quyền tại khu vực tranh chấp.

Tranh chấp vũ trang thỉnh thoảng nổ ra tại khu vực biên giới tuy nhiên giao tranh hai ngày qua là những giao tranh đầu tiên trong năm gây nên tử vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG