Đường dẫn truy cập

Bạo động tại miền nam Thái Lan ngày càng tinh vi hơn


Vụ nổ bom trong tỉnh Narathiwat của Thái Lan hôm 16/9/11
Vụ nổ bom trong tỉnh Narathiwat của Thái Lan hôm 16/9/11

Các vụ đánh bom ở miền nam Thái Lan tối hôm thứ Sáu làm ít nhất 4 người chết và 60 người bị thương. Đáng chú ý lần này là các hung phạm sử dụng các phương tiện tinh vi hơn.

Các vụ nổ ở tỉnh Narathiwat miền nam Thái Lan dường như có phối hợp với nhau, xảy ra vào lúc cư dân và du khách chuẩn bị cho các sinh hoạt buổi tối thứ Sáu.

3 vụ nổ xảy ra từ một ôtô và hai xe gắn máy. Một trong ba vụ xảy ra tại một khách sạn du lịch.

Cùng với Pattani và Yala, Narathiwat là tỉnh có nhiều người Hồi giáo muốn tách khỏi chính quyền trung ương của Thái Lan.

Các vụ nổ lần này được xem là thách thức cho tân Thủ tướng Yingluck Shinawatra mới cầm quyền hồi tháng 8.

Ông Benjamin Zawacki, đại diện của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết:

“Các vụ bạo động dường như ngày càng mạnh hơn, thách thức các nỗ lực an ninh mà chính phủ đã áp dụng tại 3 tỉnh miền nam. Tính trong vòng hơn 7 năm qua, trung bình mỗi ngày có gần 2 người chết. Các vụ tấn công gần đây nhất sử dụng nhiều chất nổ hơn và tinh vi hơn.”

Báo cáo của cơ quan tình báo Thái Lan nói phiến quân bây giờ sử dụng loại chất nổ plastic được nhập lậu vào Thái Lan, số chất nổ thường từ 10 đến 15 kilogram, lớn hơn những lần trước đây.

Nhưng theo ông Chidchanoke Rahimulla, giáo sư thỉnh giảng tại trường đại học Songkla, có thể lần này không phải là do những người Hồi giáo thực hiện:

“Cảnh sát cho rằng các vụ nổ hồi đây diễn ra sau khi nhà chức trách bắt giam các phần tử băng đảng có dính líu đến thành phần nổi dậy. Buôn bán ma túy là nguồn tài trợ chính cho các hoạt động nổi dậy. Do đó, nhà chức trách cần phân biệt giữa buôn bán ma túy và phong trào nổi dậy.”

Các tỉnh miền nam Thái Lan tiếp giáp với Malaysia vẫn còn đặt trong tình trạng khẩn cấp, quân đội và cảnh sát có nhiều quyền hạn tại khu vực này.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra vừa bổ nhiệm một phó tư lệnh cảnh sát quốc gia đến nơi để tăng cường an ninh cho khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG