Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đến thăm Campuchia


Ông Thaksin bị loại khỏi chức vụ thủ tướng vào năm 2006 trong một cuộc đảo chánh của quân đội và đến năm 2008 ông bị tòa án Thái Lan kết tội tham nhũng
Ông Thaksin bị loại khỏi chức vụ thủ tướng vào năm 2006 trong một cuộc đảo chánh của quân đội và đến năm 2008 ông bị tòa án Thái Lan kết tội tham nhũng

Ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan đang bị truy nã, tối nay đến Phnom Penh trong chuyến viếng thăm đầu tiên trong vòng hơn một năm. Chuyến đi nay diễn ra tiếp theo chuyến công du của em gái ông là đương kim Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Bà Yingluck đã thực hiện chuyến viếng thăm đầu tiên tới Campuchia ngày hôm qua để tìm cách cải thiện các mối quan hệ song phương.

Chính khách tỉ phú Thaksin Shinawatra là bạn của Thủ tướng Hun Sen của Campuchia và được nhiều người xem là động lực chính của đảng chính trị mới lên nắm quyền ở Thái Lan, mặc dù ông không nắm giữ chức vụ nào trong chính phủ.

Phnom Penh nhiều lần nói rằng ông Thaksin không có quyền thảo luận những vấn đề song phương có tính chất quan trọng, và theo lời của phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan, điều đó đã được Thủ tướng Hun Sen khẳng định hồi đầu tuần này:

"Vì ông Thaksin không có năng lực nào trong chính phủ Thái Lan nên ông ấy chỉ là một người bình thường. Ông ấy không còn là cố vấn của thủ tướng, nhưng chúng tôi vẫn tôn trọng ông ấy như một nguồn lực tư."

Các giới chức Campuchia nhất mực nói rằng việc ông Thaksin đến thăm Phnom Penh chỉ một ngày sau chuyến công du của em gái ông là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Ông Phay Siphan cho biết ông Thaksin tới Campuchia để đọc hai bài diễn văn:

"Ông ấy sẽ chia sẻ với Campuchia về vấn đề kinh tế. Và ông ấy sẽ đọc một bài diễn văn về tương lai của ASEAN trong lãnh vực kinh tế. Vì vậy ông ấy có hai diễn đàn. Một diễn đàn có tính chất nội bộ đối với chính phủ để cải cách kinh tế Campuchia. Và diễn đàn thứ nhì sẽ là chia sẻ với những người khác, như các cựu lãnh đạo ASEAN và những nhà nghiên cứu. Ông ấy sẽ nói về tương lai của ASEAN."

Ông Thaksin bị loại khỏi chức vụ thủ tướng vào năm 2006 trong một cuộc đảo chánh của quân đội và đến năm 2008 ông bị tòa án Thái Lan kết tội tham nhũng. Hiện nay ông cư ngụ ở Dubai trong lúc có án tù hai năm ở Thái Lan mà ông nói là phát xuất từ những động cơ chính trị.

Việc tới Campuchia giúp cho ông Thaksin có cơ hội tiếp xúc với những người ủng hộ ông ở Thái Lan.

Ông vẫn còn ảnh hưởng lớn ở vương quốc Thái, nơi các đối thủ chính trị của ông cực lực phản đối việc ông quay về nước và tiếp tục nghi ngờ là đảng đương quyền sẽ tìm cách ân xá cho ông.

Tuy nhiên thắng lợi của bà Yingluck Shinawatra trong cuộc bầu cử hồi tháng 7 dường như đã tạm thời làm giảm đi sức mạnh của những đối thủ chính trị của ông Thaksin.

Tại trung tâm thành phố Bangkok ngày hôm nay, khoảng 100 người đã tụ tập để lên án chuyến đi Campuchia của Thaksin.

Một người biểu tình nói rằng ông Thaksin và ông Hun Sen là những người cùng một giuộc với nhau. Ông ấy là một người phạm tội hình sự.

Những người Thái Lan theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan thường xuyên đả kích Campuchia vì vụ tranh chấp biên giới đang tiếp diễn liên quan tới một ngôi đền cổ của Ấn Độ giáo.

Hôm qua, Thủ tướng Yingluck của Thái Lan và Thủ tướng Hun Sen của Campuchia đồng ý giảm thiểu căng thẳng ở khu vực biên giới có tranh chấp bằng cách tuân hành một án lệnh mà Tòa án Quốc tế đưa ra hồi tháng 7.

Họ cũng đồng ý mở lại những cuộc đàm phán vốn gặp bế tắc về nhiều vấn đề, kể cả việc giải quyết những tuyên bố chồng chéo nhau về quyền sở hữu những trữ lượng dầu lửa và khí đốt trong Vịnh Thái Lan và việc phân định đường biển giới trên bộ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG