Đường dẫn truy cập

Thương chiến, Trung Quốc gây khó khăn cho công ty Mỹ


Trung tâm Tài chính ở Bắc Kinh
Trung tâm Tài chính ở Bắc Kinh

Giữa lúc cuộc chiến mậu dịch ngày càng leo thang, Trung Quốc đang hoãn lại việc tiếp nhận đơn xin giấy phép hoạt động của các công ty Mỹ trong các dịch vụ tài chính và các ngành khác cho đến khi Washington đạt được tiến triển trong việc tìm kiếm giải pháp, AP dẫn lời một quan chức của hiệp hội doanh nghiệp Mỹ cho biết hôm 11/9.

Trung Quốc hiện đang cạn dần các mặt hàng mà họ có thể đánh thuế trả đũa Mỹ. Điều này khiến các công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc lo lắng rang họ sẽ là đối tượng bị trả đũa kế tiếp.

Việc trì hoãn cấp giấy phép này diễn ra ở những ngành mà Bắc Kinh đã hứa là sẽ mở cửa cho nước ngoài vào cạnh tranh, theo lời ông Jacob Parker, phó chủ tịch phụ trách các hoạt động ở Trung Quốc của Hội đồng Kinh doanh Mỹ- Trung (USCBC). Tổ chức này đại diện cho khoảng 200 công ty Mỹ đang làm ăn ở Trung Quốc.

Trong các cuộc gặp trong ba tuần qua, các quan chức chính phủ Trung Quốc đã nói với các đại diện của USCBC rằng họ đang hoãn chấp nhận đơn xin giấy phép mới cho đến chừng nào ‘quỹ đạo của quan hệ Mỹ-Trung được cải thiện và bình ổn,’ Parker nói.

Giới chức Trung Quốc đã hứa nới rộng cánh cửa cho các công ty nước ngoài bước vào thị trường của họ trong các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán và quản lý tài sản.

Bắc Kinh đã đáp trả tương xứng đợt áp thuế 50 tỷ đô la hàng hóa của ông Trump nhưng đang cạn dần các mặt hàng Mỹ mà họ có thể đánh thuế do mất cân bằng thương mại giữa hai bên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ quyết định có tăng thuế lên 200 tỷ đô la hàng Trung Quốc nữa không.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 10/9 nói rằng Trung Quốc ‘chắc chắn sẽ có biện pháp đáp trả’.

Các kinh tế gia đã cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể nhắm vào các ngành như là hậu cần và kỹ thuật mà Mỹ có thặng dư thương mại với Trung Quốc.

Các nhà bình luận Trung Quốc đã đề nghị chính phủ nước này sử dụng khoản nợ của chính phủ Mỹ mà họ nắm giữ trị giá hàng ngàn tỷ đô la làm vũ khí mặc dù điều này cũng sẽ làm Trung Quốc bị tổn thương.

Hồi tháng Sáu Trung Quốc nói rằng họ sẽ áp đặt ‘những biện pháp toàn diện’ nếu cần thiết.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG