Đường dẫn truy cập

TQ đạt thặng dư thương mại kỉ lục với Mỹ, tranh chấp càng thêm gay gắt


Tư liệu - Công-tai-nơ chất tại cảng nước sâu Dương Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 24 tháng 4, năm 2018.
Tư liệu - Công-tai-nơ chất tại cảng nước sâu Dương Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 24 tháng 4, năm 2018.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ tăng lên mức kỉ lục trong tháng 8 ngay cả khi tăng trưởng xuất khẩu của nước này giảm nhẹ, một kết quả có thể sẽ khiến Tổng thống Donald Trump gia tăng áp lực lên Bắc Kinh trong cuộc tranh chấp thương mại ngày càng gay gắt giữa hai nước.

Thặng dư thương mại Trung-Mỹ, một vấn đề chính trị nhạy cảm, đạt 31,05 tỉ đôla trong tháng 8, tăng từ 28,09 tỉ đôla trong tháng 7, theo số liệu của hải quan Trung Quốc công bố vào ngày thứ Bảy, vượt qua kỉ lục trước đó đạt được vào tháng 6.

Trong tám tháng đầu năm nay, thặng dư của Trung Quốc với thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này đã tăng gần 15 phần trăm, càng tăng thêm căng thẳng trong mối quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng năm của Trung Quốc trong tháng 8 tăng nhẹ lên mức 9,8 phần trăm, theo số liệu. Đây là tỉ lệ thấp nhất kể từ tháng 3 nhưng chỉ thấp hơn một chút so với các xu hướng gần đây.

Con số này không cao bằng con số dự báo của các nhà phân tích cho rằng hàng hóa từ nước xuất khẩu lớn nhất thế giới sẽ tăng 10,1 phần trăm, chỉ giảm nhẹ từ mức 12,2 phần trăm trong tháng 7.

Ngay cả với thuế quan của Mỹ nhắm mục tiêu vào 50 tỉ đôla xuất khẩu của Trung Quốc có hiệu lực hết trọn tháng đầu tiên vào tháng 8, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ vẫn tăng, tăng 13,2 phần trăm so với một năm trước đó từ mức 11,2 phần trăm trong tháng 7.

Hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ chỉ tăng 2,7 phần trăm trong tháng 8, giảm đi từ mức 11,1 phần trăm trong tháng 7.

Ông Trump hôm thứ Sáu cảnh báo sẽ áp thuế quan lên hầu hết hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ, đe dọa đánh thuế lên thêm 267 tỉ đôla giá trị hàng hóa ngoài 200 tỉ đôla hàng nhập khẩu sắp chịu thuế trong những ngày tới.

Washington từ lâu đã chỉ trích thặng dư thương mại to lớn của Trung Quốc với Mỹ và đã yêu cầu Bắc Kinh thu hẹp con số này. Tuy nhiên, những bất đồng giữa hai cường quốc kinh tế lớn liên quan tới nhiều vấn đề hơn là chỉ mỗi cân bằng thương mại, và căng thẳng vẫn còn liên quan tới những giới hạn đối với các công ty Mỹ trong việc tiếp cận thị trường Trung Quốc, bảo vệ tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ và đầu tư.

Dù không ai dự đoán một cú giáng mạnh đột ngột từ các mức thuế quan của Mỹ, song số liệu xuất khẩu chính thức của Trung Quốc cho thấy sức chống chịu đáng ngạc nhiên tính tới nay, với tăng trưởng vượt quá kì vọng của các nhà phân tích trong năm tháng liên tiếp, Reuters cho biết.

Các quan chức Trung Quốc thừa nhận các nhà xuất khẩu Trung Quốc vẫn đang hối hả đẩy các lô hàng đi trước khi Mỹ áp đặt thuế quan mới và vì thế nâng các chỉ số tăng trưởng, trong khi một số công ty như các nhà máy thép đang đa dạng hóa và bán nhiều sản phẩm hơn cho các nước khác.

Các nhà kinh tế đã lưu ý rằng những gián đoạn trong chuỗi cung ứng có thể sẽ tùy theo từng công ty, và phải mất một khoảng thời gian để những gián đoạn đó được phản ánh trong số liệu kinh tế rộng lớn và trong các báo cáo thu nhập của các công ty.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG