Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính sắp công du Anh, Pháp


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ có chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên đến Pháp
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ có chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên đến Pháp

Thủ tướng Phạm Minh Chính sắp có chuyến thăm nước ngoài chính thức đầu tiên đến Pháp sau khi dự hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu, tức COP 26, ở Glasgow, Anh, Bộ Ngoại giao Việt Nam loan tin.

Theo đó, ông Chính sẽ dự COP 26 kể từ ngày ngày 31/10 đến ngày 3/11 theo lời mời của Thủ tướng Boris Johnson, sau đó thăm chính thức Pháp từ ngày 3 đến 5/11 theo lời mời của Thủ tướng Jean Castex, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.

Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về bến đổi khí hậu (COP 26) quy tụ nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, để đánh giá lại nỗ lực của các nước trong mục tiêu giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính sau 6 năm Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu được ký kết.

Hiện chưa rõ ông Chính có tiếp xúc ông Biden bên lề hội nghị ở Glasgow hay không.

Còn chuyến thăm Pháp là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của ông Chính trên cương vị thủ tướng. Trước đó, hồi cuối tháng Tư, ông Chính đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Jakarta, Indonesia, để dự Hội nghị các lãnh đạo ASEAN.

Sau khi dự COP 26, ông Chính cũng sẽ thăm và làm việc tại Anh, nhưng đây không phải là chuyến thăm chính thức.

‘Vai trò quan trọng tại COP 26’

Trước khi lên đường dự COP 26, ông Chính đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Chile Sebastian Pinera tối 27/10. Khi đó, ông Chính nói Việt Nam ‘quyết tâm ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển đổi sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn’. Chile là nước chủ nhà của hội nghị COP 25.

“Tại COP 26, chúng ta có thể khẳng định, Việt Nam là một trong các nước đang phát triển đầu tiên đưa quy định thực hiện Thỏa thuận Paris vào quy định pháp luật để toàn dân thực hiện,” ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, trưởng đoàn đàm phán về Biến đổi khí hậu của Việt Nam nói với Trang báo điện tử Chính phủ về mục tiêu của phái đoàn Việt Nam tại COP 26 lần này.

Ông Tấn chỉ ra việc Việt Nam là một trong những nước bị tổn thương nhiều nhất trước tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng cũng như là một trong những nước phát thải khí nhà kính nhiều nhất thế giới (xếp thứ 21 thế giới và thứ 2 ASEAN) và cho rằng điều này khiến vai trò của Việt Nam tại COP 26 trở nên quan trọng.

“Kinh nghiệm của Việt Nam trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ là kinh nghiệm quý báu cho các nước khác, được các nước tìm hiểu, học tập. Nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam sẽ đóng góp đáng kể cho nỗ lực giảm khí nhà kính toàn cầu,” vị quan chức này được dẫn lời nói.

Tăng cường đối tác chiến lược với Pháp

Trước thềm chuyến thăm Pháp của ông Chính, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery hôm 29/10 đã có cuộc họp báo để thông báo về nghị trình chuyến thăm.

Đại sứ Warnery nói bên cạnh được Thủ tướng Jean Castex đón tiếp và hội đàm, ông Chính cũng sẽ hội kiến với các lãnh đạo Thượng viện, Hạ viện Pháp và được Tổng thống Emmanuel Macron tiếp.

“Chuyến thăm của Thủ tướng nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đối tác chiến lược thực sự chứ không chỉ trên câu chữ. Chúng tôi trông đợi kết quả chuyến thăm này sẽ được cụ thể hóa bằng các dự án hợp tác cụ thể,” Đại sứ Pháp Warnery được Tuổi Trẻ dẫn lời nói.

Hợp tác kinh tế song phương sẽ là trọng tâm trong các cuộc thảo luận giữa Thủ tướng Chính và các nhà lãnh đạo Pháp, trong đó có việc thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-châu Âu, tức EVFTA.

Theo đó, Pháp sẽ viện trợ cho Việt Nam ba dự án, sẽ được ký kết trong chuyến thăm này, bao gồm dự án mở rộng đập thủy điện Hòa Bình, dự án chống ngập úng tại khu vực Điện Biên Phủ và dự án kết nối mạng điện quốc gia từ các trạm phát điện tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời, ông cho biết thêm.

Dự kiến ông Chính sẽ đến thăm viện Pasteur đầu tiên trên thế giới và thăm một nhà máy sản xuất dược phẩm ở ngoại ô Paris. Các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực khoa học vũ trụ dự kiến cũng sẽ được ký kết, cũng theo lời vị đại sứ Pháp trong cuộc họp báo.

Ông Warnery cho biết Pháp quan tâm mạnh mẽ đến khu vực Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương và Việt Nam ‘có vị trí quan trọng’ ở khu vực này. Ông khẳng định Pháp ủng hộ tuân thủ luật pháp quốc tế, quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, đã và đang tăng cường sự hiện diện trên Biển Đông.

Cả Anh và Pháp đều là đối tác chiến lược của Việt Nam. Cả hai cũng là những đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu của châu Âu ở Việt Nam.

Chuyến công du này của ông Chính đến châu Âu cũng là nhằm thực hiện chiến lược ‘ngoại giao vaccine’ để tranh thủ mọi nguồn vaccine Covid-19 có thể qua con đường tài trợ, hiến tặng hay nhượng lại.

Hồi tháng 8, Anh tặng Việt Nam 451.000 liều vaccine AstraZeneca. Còn Pháp cũng đã tặng Việt Nam 672.000 liều vaccine hồi tháng 9.

VOA Express

XS
SM
MD
LG