Đường dẫn truy cập

Anh tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ứng phó với COVID-19


Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward.
Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward.

Anh mới thông báo sẽ trao tặng trang thiết bị y tế thiết yếu trị giá 500.000 bảng Anh để hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19.

Đại sứ quán Anh hôm 27/10 nói rằng đây là cam kết hỗ trợ tiếp theo sau khi chính phủ Anh đã trao tặng hơn 415.000 liều vắc-xin Oxford-AstraZeneca cho Việt Nam vào tháng Tám vừa qua.

Quốc vụ khanh phụ trách khu vực châu Á, bà Amanda Milling, được trích lời nói trong một thông cáo của cơ quan ngoại giao Anh ở Hà Nội rằng “với tư cách là đối tác chiến lược, Vương quốc Anh sẽ sát cánh cùng Việt Nam trong nỗ lực chung ứng phó với COVID-19” và rằng “đây là một phần trong cam kết rộng hơn của Vương quốc Anh nhằm hỗ trợ Việt Nam và các đối tác ASEAN cùng nhau hợp tác phục hồi đất nước sau đại dịch”.

Phát biểu về khoản hỗ trợ này, Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Gareth Ward, nói rằng “cách duy nhất để phục hồi sau đại dịch là thông qua hợp tác”.

Theo đại sứ quán Anh, ông Ward cho biết rằng những trang thiết bị y tế tài trợ bởi Vương quốc Anh “sẽ được mua và chuyển cho phía Việt Nam thông qua UNICEF để giúp đỡ những người gặp khó khăn, phục vụ công tác chữa trị và đẩy nhanh quá trình phục hồi nền kinh tế”.

Tin cho hay, Anh là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho cơ chế chia sẻ vắc-xin toàn cầu COVAX, cung cấp hơn 548 triệu bảng Anh để cung ứng vắc-xin trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 26/10, người đứng đầu chính phủ Việt Nam đã “hoan nghênh sự hỗ trợ gần đây về vắc xin COVID-19 và trang thiết bị y tế từ phía Vương quốc Anh”.

Theo văn phòng Thủ tướng Anh, hai bên “nhất trí tiếp tục hợp tác để giải quyết đại dịch toàn cầu, đồng thời tăng cường thương mại và đầu tư giữa hai nước, củng cố Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh và kế hoạch gia nhập khối thương mại chung CPTPP của Vương quốc Anh”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG