Đường dẫn truy cập

TT Biden thề sát cánh cùng Đông Nam Á để bảo vệ dân chủ và tự do trên biển


Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự trực tuyến Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN thường niên từ Nhà Trắng tại Washington, DC, hôm 26/10.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự trực tuyến Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN thường niên từ Nhà Trắng tại Washington, DC, hôm 26/10.

Tổng thống Joe Biden nói Hoa Kỳ sẽ sát cánh với các đồng minh Đông Nam Á trong việc bảo vệ tự do trên biển, dân chủ và nhân quyền cũng như cho biết rằng ông ủng hộ các nỗ lực để buộc chính quyền Myanmar phải chịu trách nhiệm về các cam kết của họ đối với hòa bình.

Đông Nam Á đã trở thành chiến địa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, quốc gia đang kiểm soát hầu hết Biển Đông và đã gây áp lực quân sự cũng như chính trị lên Đài Loan, một hòn đảo tự trị theo đường lối dân chủ mà Bắc Kinh coi là thuộc về họ.

Tổng thống Biden hôm 26/10 đã cùng các nhà lãnh đạo Đông Nam Á chỉ trích chính quyền Myanmar, khi hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khai mạc mà không có đại diện của nước này sau khi vị tướng hàng đầu của Myanmar bị loại ra ngoài vì phớt lờ các đề xuất hòa bình.

"Ở Myanmar, chúng ta phải giải quyết thảm kịch do cuộc đảo chính quân sự đang ngày càng phá hoại sự ổn định của khu vực", ông Biden nói tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á được tổ chức trực tuyến.

"Hoa Kỳ đứng về phía người dân Myanmar và kêu gọi chế độ quân sự chấm dứt bạo lực, trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và trở lại con đường dân chủ."

Tổng thống Biden cũng cho biết Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc trước "các hành động cưỡng chế và chủ động của Trung Quốc qua eo biển Đài Loan", tuyến đường thủy nối giữa Đài Loan và Trung Hoa đại lục.

Căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc, quốc gia tuyên bố hòn đảo này là lãnh thổ thuộc chủ quyền của họ, đã leo thang trong những tuần gần đây khi Bắc Kinh gia tăng áp lực quân sự và chính trị.

Căng thẳng này bao gồm việc Trung Quốc nhiều lần điều các máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, hay ADIZ, bao trùm một khu vực rộng hơn vùng lãnh thổ của Đài Loan mà nước này theo dõi và tuần tra để có thêm thời gian đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào.

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để cuối cùng sẽ thống nhất Đài Loan.

Tổng thống Biden cũng cho biết ông sẽ lên tiếng vì "nhân quyền ở Tân Cương và Tây Tạng (và) quyền của người dân Hong Kong".

Trung Quốc phủ nhận các hành động vi phạm nhân quyền ở miền viễn Tây Tân Cương và Tây Tạng. Họ cũng phủ nhận việc can thiệp vào các quyền tự do ở Hong Kong, một thuộc địa cũ của Anh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG