Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam đặt mục tiêu ‘phục hồi và phát triển’ kinh tế


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu kỷ niệm 76 năm Quốc khánh ngày 01/09/2021. Photo Chụp từ Nhân dân TV.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu kỷ niệm 76 năm Quốc khánh ngày 01/09/2021. Photo Chụp từ Nhân dân TV.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 20/10 đã đặt ra mục tiêu “đẩy lùi dịch bệnh” nhằm “phục hồi và phát triển kinh tế xã hội” khi phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News), ông Chính dự báo rằng năm 2022 “tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn”.

VGP News dẫn lời ông Chính nói rằng năm tới “dịch COVID-19 có thể xuất hiện phức tạp, nguy hiểm hơn” cũng như “tăng trưởng kinh tế thế giới không đồng đều, chưa vững chắc và thấp hơn năm 2021” và “rủi ro tiếp tục gia tăng”.

Tin cho hay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6 - 6,5%, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4% và bội chi ngân sách nhà nước so với GDP khoảng 4%.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) tuần trước công bố bản cập nhật về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, trong đó hạ mức tăng trưởng của Việt Nam vì tác động của COVID-19.

Tổ chức tài chính quốc tế này nói rằng đợt cách ly xã hội kéo dài tại các trung tâm kinh tế thời gian qua “đã gây thiệt hại đáng kể” đến GDP trong quý III/2021”, khiến GDP “suy giảm 6,2% (so cùng kỳ năm trước), ghi dấu mức giảm lớn nhất kể từ khi Việt Nam tính toán và công bố dữ liệu GDP theo quý”.

“Với GDP giảm sâu trong quý III/2021, và phụ thuộc vào mức độ mạnh mẽ của quá trình phục hồi kinh tế trong quý IV/2021 khi mà cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang gỡ bỏ dần các hạn chế, GDP năm 2021 hiện được ước tính tăng trưởng với tốc độ từ 2,0% đến 2,5%, thấp hơn đáng kể so với dự báo 4,8% mà chúng tôi đưa ra hồi tháng 8/2021” Ngân hàng Thế giới viết trong bản cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO) hôm 29/9 công bố dữ liệu mới nhất, cho thấy tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III năm nay ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước và nói rằng đây là mức giảm “sâu nhất” kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG