Đường dẫn truy cập

Thẩm phán bác thêm hai vụ kiện liên quan tới bầu cử Tổng thống Mỹ


Nữ Luật sư Sidney Powell (phải) và luật sư L. Lin Wood họp báo về kết quả cuộc bầu cử ở Alpharetta, Georgia, ngày 2/12/2020.
Nữ Luật sư Sidney Powell (phải) và luật sư L. Lin Wood họp báo về kết quả cuộc bầu cử ở Alpharetta, Georgia, ngày 2/12/2020.

Các thẩm phán Mỹ ngày 7/12 bác những nỗ lực của một đồng minh Tổng thống Donald Trump yêu cầu không phê chuẩn chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden tại Michigan và Georgia và công bố ông Trump là người chiến thắng tại cả hai tiểu bang này.

Cả hai vụ kiện được đưa ra vào ngày 25/11 của bà Sidney Powell, cựu luật sư ban tranh cử của ông Trump, nhân danh một nhóm cử tri Cộng hòa. Ông Trump và đồng minh đã thất bại trong một số vụ kiện nhằm lật ngược kết quả bầu cử tại những tiểu bang ông Trump thua trong cuộc bầu cử 3/11 với những tuyên bố bầu cử gian lận vô căn cứ.

Thẩm phán liên bang Linda Parker ở Detroit và Thẩn phán Liên bang Timothy Batten tại Atlanta phán là nguyên đơn thiếu căn bản pháp lý để kiện và kiện quá trễ.

Ông Biden dành thắng lợi tại Michigan với khoảng 154.000 phiếu và tại Georgia với chừng 12.000 phiếu khiến ông có được 16 phiếu cử tri đoàn tại mỗi bang. Ông Biden có được tổng cộng 306 phiếu cử tri đoàn so với ông Trump 232 phiếu. Cử tri đoàn quyết định người thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống và sẽ gặp nhau vào ngày 14/12 để chính thức bỏ phiếu.

Ông Trump cũng thất bại trong các vụ kiện tại Arizona, Pensylvania, Nevada và Wisconsin.

Phe Dân chủ và các người khác cáo buộc ông Trump nỗ lực gây tổn hại lòng tin của công chúng vào tính trung thực của cuộc bầu cử Mỹ và phá hoại nền dân chủ. Đa số đảng Cộng hòa tin trong những cuộc thăm dò mới đây là ông Trump thắng cuộc bầu cử nhưng bị cướp mất vì gian lận. Các giới chức bầu cử tiểu bang nói không có bằng chứng gian lận nào cả.

Ngày 8/12 được xem như là hạn chót để các tiểu bang giải quyết những tranh chấp bầu cử. Theo luật Mỹ, Quốc hội sẽ xem kết quả bầu cử của một tiểu bang là “quyết định” nếu kết quả được chung quyết trước thời hạn chót.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG