Đường dẫn truy cập

Tòa phúc thẩm liên bang bác vụ kiện chặn chiến thắng của Biden ở Georgia


Luật sư L. Lin Wood phát biểu trong một cuộc họp báo về kết quả bầu cử ở Alpharetta, bang Georgia, Mỹ, ngày 2 tháng 12, 2020.
Luật sư L. Lin Wood phát biểu trong một cuộc họp báo về kết quả bầu cử ở Alpharetta, bang Georgia, Mỹ, ngày 2 tháng 12, 2020.

Một tòa án phúc thẩm liên bang ngày thứ Bảy bác bỏ nỗ lực kiện tụng của một luật sư bảo thủ nhằm ngăn chặn chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden ở bang Georgia và giữ nguyên các thủ tục nhằm giúp cử tri bỏ phiếu khiếm diện dễ dàng hơn vào tháng 1 trong các cuộc bầu cử vòng cuối giành hai ghế trong Thượng viện Hoa Kỳ.

Thẩm phán liên bang Steven Grimberg, người được ông Trump đề cử, bác bỏ các lập luận của luật sư L. Lin Wood và phán quyết rằng luật sư này không có tư cách để kiện.

Tòa án Phúc thẩm Liên bang Khu vực 11 ở Atlanta tán đồng với tòa cấp dưới, nói rằng ông Wood đã không "nêu ra được tổn thất cụ thể" và yêu cầu của ông ta dù sao cũng đã trở nên vô giá trị vì Georgia đã xác chứng cuộc bầu cử.

"Chúng tôi không cứu xét các tranh chấp sau bầu cử về các vấn đề tạp nhạp là kiểm phiếu và hành vi sai trái mà có thể được đệ trình một cách phù hợp tại các tòa án cấp bang," tòa án phúc thẩm cho biết trong phán quyết của mình.

Phán quyết này cũng có nghĩa là các quan chức bang Georgia sẽ được yêu cầu thông báo cho các cử tri bỏ phiếu khiếm diện để họ có thể khắc phục các vấn đề với lá phiếu của họ trong cuộc bầu cử Thượng viện Hoa Kỳ sắp tới.

Vào ngày 5 tháng 1, Georgia sẽ tổ chức một cuộc bầu cử cho hai ghế Thượng viện Hoa Kỳ mà sẽ xác định xem phe Cộng hòa hay phe Dân chủ kiểm soát viện lập pháp này.

Ông Wood tìm cách đảo ngược phán quyết của một thẩm phán tòa án cấp thấp hơn, người đã từ chối ngăn chặn các quan chức Georgia xác chứng kết quả cuộc bầu cử ở bang này mà ông Biden giành chiến thắng.

Phán quyết của tòa án phúc thẩm được đưa ra bởi một hội đồng gồm ba thẩm phán, hai trong số đó đã từng được Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc cho một ghế tại Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Đây là một trở ngại nữa đối với những người ủng hộ ông Trump trong nỗ lực ít có cơ may thành công của họ nhằm đảo ngược chiến thắng của ông Biden. Họ đã chịu thất bại liên tiếp tại Arizona, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin. Tất cả các bang này đều đã xác chứng kết quả bầu cử của mình.

Vụ kiện của ông Wood lập luận rằng Trưởng đặc trách bầu cử Georgia Brad Raffensperger đã vi phạm luật của bang vào tháng 3 khi ông đạt thỏa thuận với Đảng Dân chủ dàn xếp một vụ kiện hơn 8.157 lá phiếu đã bị bác bỏ trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Theo thỏa thuận, các quan chức tăng thêm các bước rà soát trước khi bác bỏ chữ kí trên lá phiếu khiếm diện và bắt buộc phải thông báo cho cử tri về những sai sót trên lá phiếu này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG