Đường dẫn truy cập

Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2019: Bình Nhưỡng phải đưa ra kế hoạch cụ thể


Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu trong cuộc họp báo tại Singapore, ngày 15/11/2018.
Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu trong cuộc họp báo tại Singapore, ngày 15/11/2018.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 15/11 loan báo Tổng thống Donald Trump dự trù gặp lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un trong năm 2019 và sẽ thúc đẩy một kế hoạch cụ thể phác họa các hoạt động của Bình Nhưỡng nhằm chấm dứt chương trình vũ khí.

Hoa Kỳ và Triều Tiên đang thảo luận về cuộc họp lần thứ hai của hai nhà lãnh đạo sau cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 6 năm nay tại Singapore để đặt nền tảng cho việc chấm dứt đối đầu hạt nhân giữa hai cựu thù.

“Kế hoạch đang được tiến hành. Chúng tôi tin là cuộc họp thượng đỉnh sẽ diễn ra sau đầu năm nhưng khi nào và ở đâu vẫn còn đang thảo luận,” ông Pence nói với các phóng viên sau khi gặp Tổng thống Hàn quốc Moon Jae-in.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng biệt với NBC News, ông Pence nói Hoa Kỳ sẽ không đòi hỏi Bình Nhưỡng cung cấp một danh sách đầy đủ vũ khí hạt nhân và địa điểm trước cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai nhưng cuộc họp này phải đưa ra một kế hoạch cụ thể.

Ông Pence và ông Moon gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương được tổ chức tại Singapore.

Một cơ quan nghiên cứu Mỹ ngày 12/11 cho biết đã phát hiện được 13 trong số 20 căn cứ phi đạn không được công bố đang hoạt động bên trong Triều Tiên, nhấn mạnh đến những thách thức đối với các nhà thương thuyết Mỹ hy vọng thuyết phục ông Kim từ bỏ chương trình vũ khí.

Triều Tiên đã thỏa thuận với các cường quốc khu vực vào năm 1994 và 2005 từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy các lợi ích kinh tế và ngoại giao, nhưng những thỏa thuận này tan vỡ sau khi Bình Nhưỡng lén lút tiếp tục chế tạo vũ khí giết người hàng loạt.

Với một ít dấu hiệu tiến bộ về thương thuyết kể từ cuộc họp thượng đỉnh tháng 6 và những cuộc họp cấp cao bị hủy bỏ, ông Trump tuần trước nói ông “không vội” nhưng vẫn muốn gặp ông Kim lần thứ hai.

Phó Tổng thống Pence nói với NBC “Chúng ta sẽ tiếp tục làm áp lực. Chúng ta sẽ vẫn giữ nguyên các chế tài. Tổng thống Trump tiếp tục hy vọng vào cuộc họp thượng đỉnh sắp tới là chúng ta sẽ có được một kế hoạch thi hành và đạt được phi hạt nhân hóa.”

Các giới chức Mỹ nói chế tài buộc Triều Tiên phải ngồi vào bàn thương thuyết và quyết tâm làm áp lực cho đến khi đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Tuy nhiên Triều Tiên tin rằng các đột phá về hạt nhân và phi đạn đã giúp cho nước này một thế đứng vững chắc để gặp các cường quốc thế giới.

Ông Pence nói với các phóng viên là ông Moon đồng ý làm việc chặt chẽ với Hoa Kỳ về cuộc họp thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ hai, vào lúc Washington vẫn giữ một chiến dịch “áp lực tối đa” bằng cách giữ nguyên các chế tài đối với Bình Nhưỡng.

Được hỏi là liệu Trung Quốc, giúp nhiều cho nền kinh tế Triều Tiên, có làm đủ để giữ các áp lực chế tài hay không, ông Pence nói Bắc Kinh đã làm nhiều hơn trước đây và ông Trump cám ơn việc này.

Ngày 14/11, một ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ nói Trung Quốc dường như giảm bớt việc thi hành các chế tài đối với Triều Tiên khi Bình Nhưỡng bắt đầu giao tiếp với Hoa Kỳ trong năm nay.

Ông Trump được kỳ vọng là sẽ nói nhiều hơn về việc thực thi các chế tài khi ông gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tháng này và vai trò duy nhất Trung Quốc có thể giữ để đảm bảo việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, ông Pence cho biết.

Kể từ năm ngoái, Triều Tiên chưa thử nghiệm hạt nhân hay phi đạn đạn đạo nào và nói là đã đóng cửa địa điểm thử nghiệm hạt nhân chính, với kế hoạch gỡ bỏ thêm một vài cơ sở khác nữa.

Tuy nhiên Triều Tiên cảnh cáo là có thể tái tục chương trình hạt nhân nếu Hoa Kỳ không hủy bỏ các chế tài đối với họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG