Đường dẫn truy cập

Nhật Bản ngưng diễn tập sơ tán sau thượng đỉnh Trump-Kim


Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga tại cuộc họp báo ở Tokyo sau khi có tin Triều Tiên phóng phi đạn ngày 12/2/2017.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga tại cuộc họp báo ở Tokyo sau khi có tin Triều Tiên phóng phi đạn ngày 12/2/2017.

Nhật Bản quyết định ngưng các cuộc diễn tập sơ tán đối phó với khả năng tấn công bằng phi đạn từ Triều Tiên vào lúc căng thẳng được xoa dịu sau cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Triều Tiên, thông tấn xã Kyodo loan báo ngày thứ Năm 21/6.

Tổng thống Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore trong tuần qua và ông Kim cam kết “làm việc để phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”, trong khi ông Trump nói ông sẽ chấm dứt điều ông gọi là những cuộc tập trận Mỹ-Hàn “khiêu khích”.

Nhật Bản hoan nghênh cuộc họp thượng đỉnh như là một bước đầu tiên tiến đến phi hạt nhân hóa Triều Tiên, nhưng cũng nói là những cuộc tập trận Mỹ-Hàn là cần thiết để ngăn những mối đe dọa của Triều Tiên.

Năm ngoái Triều Tiên phóng hai phi đạn bay ngang qua Nhật Bản. Triều Tiên cũng thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhắc lại điều quan trọng đối với Triều Tiên là có những bước cụ thể về phía giải trừ tất cả các loại vũ khí giết người hàng loạt và phi đạn một cách hoàn toàn, kiểm chứng được và không thể đảo ngược.

Được bổ nhiệm vào chức chỉ huy Bộ Tư lệnh của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong tháng trước, Đô đốc Philip Davidson đảm bảo là Hoa Kỳ cam kết liên minh với Nhật Bản và đảm bảo phi hạt nhân hóa Triều Tiên nhân chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Nhật Bản trong hai ngày để thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera.

Nhật Bản hiện là nơi trú đóng của khoảng 50.000 binh sĩ Hoa Kỳ, trong số này có sự tập trung đông đảo nhất ở nước ngoài của lực lượng thủy quân lục chiến và một lực lượng tấn công do tàu sân bay dẫn đầu. Tokyo trông cậy vào Washington để phòng vệ và hoạt động chặt chẽ với quân đội Mỹ.

Tokyo, thủ đô Nhật Bản, vào tháng 1 năm nay đã tổ chức tập sơ tán lần đầu tiên và những thị trấn và làng xã nhỏ hơn của Nhật Bản cũng đã có những cuộc diễn tập tương tự, vào lúc Triều Tiên đẩy mạnh chương trình phi đạn và vũ khí hạt nhân.

Thông tấn xã Kyodo cho biết Nhật Bản có kế hoạch tổ chức thực tập sơ tán trong năm nay tại 9 tỉnh.

Một giới chức tại Yaita, phía bắc Nhật Bản, nói với Reuters là tỉnh Tochigi nơi tọa lạc thành phố Yaita đã thông báo cho thành phố biết là chính quyền trung ương đã quyết định ngưng cuộc diễn tập dự trù vì “tình hình quốc tế”.

Thông tấn xã Kyodo nói một vài tỉnh khác cũng được thông báo về quyết định ngưng các cuộc diễn tập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG