Đường dẫn truy cập

Texas kiện Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin về kết quả bầu cử


Tổng chưởng lý Texas thuộc đảng Cộng hòa Ken Paxton.
Tổng chưởng lý Texas thuộc đảng Cộng hòa Ken Paxton.

Tiểu bang Texas, nhằm giúp Tổng thống Donald Trump lật ngược kết quả cuộc bầu cử, ngày 8/12 tuyên bố đã kiện các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin lên Tối cao Pháp viện, gọi những thay đổi những tiểu bang này thực hiện về thủ tục bầu cử giữa đại dịch virus corona là bất hợp pháp.

Vụ kiện do Tổng chưởng lý Texas thuộc đảng Cộng hòa Ken Paxton loan báo, được đệ trình trực tiếp lên Tối cao Pháp viện chứ không đi qua tòa dưới.

Tối cao Pháp viện hiện có đa số bảo thủ 6-3, trong đó có 3 thẩm phán do Tổng thống Trump bổ nhiệm.

Vụ kiện là nỗ lực pháp lý mới nhất nhằm đảo ngược thất bại của Tổng thống Cộng hòa trước Tổng thống tân cử Joe Biden thuộc đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 3/11. Cho tới nay, những nỗ lực này đã thất bại và các chuyên gia pháp lý cho rằng vụ kiện của Texas cũng khó thành công.

Đảng Dân chủ và những người chỉ trích khác cáo buộc ông Trump làm giảm sút lòng tin của công chúng vào tính trung thực của cuộc bầu cử Mỹ và phá hoại nền dân chủ Mỹ bằng cách nỗ lực thay đổi ý chí của cử tri.

Texas cáo buộc các giới chức bầu cử tại 4 tiểu bang vừa kể không bảo vệ được phiếu bầu qua đường bưu điện khỏi bị gian lận.

Các giới chức tiểu bang nói họ không phát hiện bằng chứng nào về gian lận như vậy có thể thay đổi kết quả cuộc bầu cử. Phiếu bầu qua đường bưu điện gia tăng vì đại dịch, vào lúc nhiều người Mỹ tránh xa các phòng phiếu để tránh lây nhiễm COVID-19.

Texas yêu cầu Tối cao Pháp viện ngăn không cho phiếu cử tri đoàn của 4 tiểu bang-tổng cộng là 62 phiếu-được tính đến. Ông Biden thu được 306 phiếu cử tri đoàn-vượt quá 270 phiếu cần thiết-so với 232 phiếu của ông Trump theo cử tri đoàn từng tiểu bang quyết định kết quả cuộc bầu cử. Ông Biden thắng ông Trump về phiếu phổ thông hơn 7 triệu phiếu.

Texas cũng yêu cầu Tối cao Pháp viện hoãn cuộc bỏ phiếu ngày 14/12 của cử tri đoàn. Ngày này được luật qui định vào năm 1887.

Tối cao Pháp viện không bắt buộc nghe vụ kiện và trong những quyết định trước đây đã nói rằng “quyền tài phán nguyên thủy” của tòa tối cao, vốn cho phép tòa trực tiếp xét xử vụ kiện giữa các tiểu bang, nên được viện dẫn hạn chế.

Ngày thứ Ba 8/12 là hạn chót theo luật tiểu bang để phê chuẩn kết quả cuộc bầu cử và đệ trình Quốc hội.

Ban tranh cử của ông Trump và những người ủng hộ ông đã theo đuổi các vụ kiện không thành công tại Georgia, Michigan, Pennsylvania và những tiểu bang khác, đưa ra những khiếu nại vô căn cứ về gian lận bầu cử sâu rộng. Ông Trump thua tại các tiểu bang này sau khi thắng vào năm 2016.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG