Đường dẫn truy cập

Tàu sân bay duy nhất của Nga bị hư hại trong tai nạn ụ nổi bị chìm


Tàu sân bay 'Đô đốc Kuznetsov' trên vùng biển quốc tế gần bờ biển phía bắc của Na Uy hôm 17/10/2016. Tàu sân bay duy nhất của Nga này đã bị hư hại sau khi ụ nổi chứa nó chìm xuống biển.
Tàu sân bay 'Đô đốc Kuznetsov' trên vùng biển quốc tế gần bờ biển phía bắc của Na Uy hôm 17/10/2016. Tàu sân bay duy nhất của Nga này đã bị hư hại sau khi ụ nổi chứa nó chìm xuống biển.

Tàu sân bay duy nhất của Nga đã bị hư hại trong lúc đang được sửa chữa thì ụ nổi chứa tàu bỗng dưng bị chìm vào sáng 30/10. Một chiếc cần cẩu rơi xuống boong tàu khi ụ nổi của xưởng tàu nằm ở miền bắc nước Nga này chìm xuống.

Tàu sân bay ‘Đô đốc Kuznetsov’ đã được sử dụng trong chiến dịch quân sự của Nga tại Syria, giúp cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Máy bay từ tàu sân bay này đã oanh kích các mục tiêu của lực lượng nổi dậy chống chế độ Assad.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được đặt trên một trong những ụ nổi lớn nhất thế giới trong lúc đại tu trên vùng biển băng giá ở Vịnh Kola gần Murmansk, gần nơi Hạm đội Bắc của Nga đang hoạt động và theo dự trù sẽ được đưa trở lại phục vụ vào năm 2021.

Bà Maria Kovtun, thống đốc Murmansk, cho biết trong một thông báo rằng công tác cứu hộ đang được tiến hành và 71 người đã được sơ tán khi ụ nổi bắt đầu chìm.

Tàu Kuznetsov đã được đưa khỏi ụ nổi trước khi ụ bị chìm hoàn toàn, theo bà Kovtun.

Giới hữu trách đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ việc trên để xem liệu các quy tắc an toàn có bị vi phạm hay không. Họ cho biết một người bị mất tích và bốn người khác đang được điều trị vì thân nhiệt hạ sau khi được đưa từ dưới nước lên.

Ông Alexei Rakhmanov, người đứng đầu Tổng công ty đóng tàu Thống nhất của Nga, nói với hãng tin TASS rằng thân và boong tàu đã bị hư hại, nhưng các bộ phận quan trọng của tàu không bị ảnh hưởng.

Ông Yevgeny Gladyshev, phát ngôn viên của nhà máy đóng tàu nơi vận hành ụ nổi, nói với hãng thông tấn RIA rằng một số thiết bị đã bị hư hại nhưng phần lớn boong tàu không bị ảnh hưởng vì nó đã được tháo dỡ trong quá trình sửa chữa.

Công ty đóng tàu cho biết đã xảy ra sự cố mất điện khiến cho bể chứa nước của ụ nổi đầy lên nhanh chóng và làm ụ chìm.

Sputnik trích lời thư ký báo chí của tổng thống Nga, Dmitry Peskov, nói Điện Kremlin đang theo dõi tình hình tàu sân bay ‘Đô đốc Kuznetsov’ dựa trên thông tin của công ty đóng tàu.

Tàu ‘Đô đốc Kuznetsov’ từng mang tiếng ở Anh khi bộ trưởng quốc phòng nước này, ông Michael Fallon, gọi nó là "con tàu xấu hổ" khi tàu phả khói đen mù mịt lúc đi ngang qua vùng gần bờ biển Anh trên đường trở về từ Địa Trung Hải hồi năm 2017.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG