Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bị Trung Quốc trả hàng


Ảnh tư liệu - Tàu chở hàng của Bắc Triều Tiên.
Ảnh tư liệu - Tàu chở hàng của Bắc Triều Tiên.

Một đoàn tàu của Bắc Triều Tiên trở về cảng Nampo, đa số chất đầy hàng hóa, sau khi Trung Quốc ra lệnh cho các công ty thương mại trả lại than về Bình Nhưỡng, theo dữ liệu về vận tải tàu biển.

Sau những lần thử nghiệm phi đạn liên tiếp khiến quốc tế chỉ trích, Trung Quốc vào ngày 26 tháng 2 cấm nhập khẩu than của Bắc Triều Tiên, cắt đứt sản phẩm xuất khẩu quan trọng nhất của nước này.

Để ngăn chận việc chuyển vận than đá giữa hai nước, cục hải quan Trung Quốc đã công bố một lệnh chính thức vào ngày 7 tháng 4 yêu cầu các công ty thương mại trả những chuyến hàng than đá về lại Bình Nhưỡng, theo ba nguồn tin thương mại cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp hôm 7/4 đã thảo luận về vấn đề Bắc Triều Tiên.

Dữ liệu vận chuyển hàng hải trên mạng Thomson Reuters Eikon, diễn đàn thông tin và phân tích thị trường tài chính, cho thấy có ít nhất hơn một chục tàu hàng trên đường về cảng chính Nampo thuộc bờ biển phía tây Bắc Triều Tiên, hầu hết chở hàng về từ Trung Quốc.

Nhà cầm quyền Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận chính thức về việc này.

Chính quyền ông Trump đã áp lực để Trung Quốc nỗ lực thêm kìm chế Bắc Triều Tiên, nước gởi đa số hàng xuất khẩu sang Bắc Kinh xuyên Hoàng Hải.

Tuần qua, Ngoại trưởng Rex Tillerson nói cuộc tấn công quân sự của Mỹ chống lại Syria vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học là một cảnh báo cho những nước khác, trong đó có Bắc Triều Tiên, rằng “sẽ có một đáp ứng” nếu Bình Nhưỡng đề ra nguy cơ.

Lực lượng tấn công của Hải quân Mỹ do tàu sân bay Carl Vinson dẫn đầu đã đến vùng này để biểu dương lực lượng, Trung Quốc và Hàn quốc đầu tuần này đồng ý áp đặt các chế tài mạnh mẽ hơn lên Bắc Triều Tiên nếu nước này thử nghiệm hạt nhân hay phi đạn tầm xa, một giới chức tại Seoul nói.

Một vài lễ kỷ niệm trong tháng 4 có thể là một dịp để Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân hay phi đạn.

Nguồn tin của công ty Dandong Chengtai, một trong những công ty mua nhiều than Bắc Triều Tiên nhất nói công ty có 600.000 tấn than Bắc Triều Tiên tại các cảng khác nhau, và tổng cộng có 2 triệu tấn bị kẹt tại các cảng của Trung Quốc.

Dữ liệu của Eikon, cho thấy hầu hết các tàu chở hàng mới đây đã rời khỏi các cảng than Trung Quốc, trong đó có cảng Weihai và Peng Lai, và chở toàn bộ số than đó về Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG