Đường dẫn truy cập

Tấn công bằng xe cài bom trong thủ đô Iraq


Chiếc xe cài bom nổ trong một khu thương mại ở Hurriyah, nằm về mạn bắc thủ đô Baghdad
Chiếc xe cài bom nổ trong một khu thương mại ở Hurriyah, nằm về mạn bắc thủ đô Baghdad
Một loạt các vụ đánh bom xe hôm thứ hai đã xảy ra tại thủ đô Baghdad của Iraq. Theo tường trình của thông tín viên VOA Edward Yeranian, bạo động gia tăng ở Iraq đã gây thiệt mạng cho 1.000 người và làm ít nhất 1.500 người bị thương.

Xe cứu thương chở người bị thương đến các bệnh viện sau khi một quả bom cài trong xe hơi phát nổ ở quận Horriya phía bắc Baghdad. Các vụ đánh bom khác được báo cáo tại quận Baladiyat và vùng ngoại ô Mahmoudiya. Các kênh truyền hình vệ tinh của Iraq cho hay hơn 1 chục người thiệt mạng trong các vụ nổ.

Các vụ đánh bom trùng hợp với các cuộc hành quân của Quân đội Iraq ở tỉnh Anbar với khối dân đa số người Sunni. Chiến sự ác liệt đã bùng ra giữa quân đội và các phần tử chủ chiến Hồi giáo ở các thị trấn Fallujah và Ramadi và các vùng phụ cận từ hơn 1 tháng nay.

Những người chứng kiến cho hay điện và thông tin liên lạc tới Fallujah đã bị cắt, phần lớn thành phố này đang nằm trong vòng kiểm soát của các phần tử chủ chiến thuộc tổ chức Quốc gia Hồi giáo Iraq có liên hệ với al Qaida và nhóm Cận Ðông Levant.

Một thông cáo của quân đội cho hay 57 phần tử chủ chiến đã thiệt mạng hôm chủ nhật và thứ hai tại Ramadi.

Thủ tướng Nouri al-Maliki đã đe dọa tấn công Fallujah, và nhiều cư dân đã bỏ chạy. Những người còn ở lại báo cáo tình trạng thiếu hụt thực phẩm và thuốc men.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo Sunni ở thành phố Kirkuk gần đó đang kêu gọi chính phủ Iraq đừng tấn công Fallujah và để cho cảnh sát và dân quân địa phương tái khẳng định quyền kiểm soát.

Họ kêu gọi chính phủ lập tức ngưng pháo kích các khu vực cư trú và thường dân và triệt thoái quân đội Iraq ra khỏi tỉnh Anbar. Họ cũng hối thúc các tổ chức Iraq ở những nơi khác trong nước tạo áp lực đối với chính phủ để giải quyết xung đột một cách êm thắm.

Người đứng đầu uỷ ban an ninh tỉnh Falah al Kafaji cho hay lực lượng an ninh Iraq cũng tấn công cơ sở hành quân ISIL ở tỉnh Babil miền bắc, để truy lùng thủ lãnh của nhóm.

Ông nói tình báo Iraq cho biết Abou Bakr al Baghdadi đang có mặt trong vùng. Ông nói lực lượng an ninh đã lục soát khu vực, giết chết 3 phần tử khủng bố sau khi xông vào bản doanh của họ. Ông nói những phần tử khác đang bị truy đuổi.

Chuyên gia phân tích James Denselow thuộc Trung tâm Chính sách Ðối ngoại có trụ sở ở London nói bom cài trong xe đã trở thành thông thường ở Iraq, và cái “rõ ràng một tình hình không thể chấp nhận được” ở bất kỳ nước nào nay chỉ thu hút được sự chú ý khi “số tử vong cao.”

Ông Denselow nói khía cạnh Sunni-Shia của vụ xung đột có một yếu tố khu vực và chính trị nhiều hơn so với yếu tố tôn giáo.

Ông phân tích: “Ðộng cơ Sunni-Shia chỉ che giấu cái thiết yếu là một cuộc đấu tranh quyền lực địa lý chính trị giữa Iran và Ả Rập Xê-út. Ðó là điều chúng ta nhìn thấy ở nhưng nơi bị chia cắt như Liban và Iraq… nơi đang diễn ra cuộc đấu tranh danh nghĩa này… Tôi không cho rằng có nhiều mức độ tôn giáo trong cuộc đấu tranh này. Tôi nghĩ vai trò chính là chính trị quyền lực thô thiển nhiều hơn.”

Ông Denselow lập luận rằng Thủ tướng Maliki đang gắn liền số phận chính trị của ông với các cuộc hành quân ở tỉnh Anbar, rất giống như ông đã làm trong cuộc hành quân chiếm thành phố cảng Basrah ở miền nam trong năm 2008 từ tay dân quân Shia. Cuộc bầu cử quốc hội Iraq sẽ diễn ra vào tháng 4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG