Đường dẫn truy cập

LHQ muốn lãnh đạo Iraq tìm ra nguyên nhân bạo động


Hiện trường sau một vụ nổ bom tại thủ đô Baghdad, ngày 14/1/2014.
Hiện trường sau một vụ nổ bom tại thủ đô Baghdad, ngày 14/1/2014.
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đang hối thúc các nhà lãnh đạo Iraq giải quyết những nguyên nhân cội rễ đã làm cho bạo động tại nước này tăng mạnh.

Ông Ban ngày hôm qua đến thăm Baghdad trong chuyến đi không loan báo trước để thảo luận với Thủ tướng Nouri al-Maliki.

Ông Tổng Thư Ký Liên hiệp quốc nói ông đặc biệt quan ngại về tình hình an ninh sa sút tại Iraq và đau buồn về những cái chết của người dân vô tội Iraq.

Ông Ban nói ông hối thúc các nhà lãnh đạo Iraq giải quyết nguyên nhân chính yếu của vấn đề, vấn đề trong vụ này là gì, sự thống khổ của người dân hay là những vấn đề nào khác, và trong chính trị, các nhà lãnh đạo Iraq cần phải đảm bảo là không ai bị bỏ rơi ở đằng sau.

Ông Ban nói thêm là cần phải có sự đoàn kết chính trị, đoàn kết xã hội và đối thoại chính trị.

Những phần tử chủ chiến có liên hệ đến al-Qaida đã chiếm quyền kiểm soát hai thành phố quan trọng Fallujah và Ramadi, trong khi bạo động giữa thiểu số người Sunni và chính phủ do người Shia lãnh đạo đã làm hàng ngàn người thiệt mạng trong 9 tháng qua.

Bốn vụ nổ bom xe hơi đã làm ít nhất 25 người thiệt mạng ngày hôm qua tại Baghdad trong chuyến viếng thăm của ông Ban.

Tổng Thư Ký Liên hiệp quốc nói người dân Iraq đang trông mong các nhà lãnh đạo của họ mang lại điều ông gọi là “những phúc lợi cụ thể” và “một tương lai tốt đẹp hơn.”

Thủ tướng Maliki nói với Thông tấn xã Reuters là sẽ 'không có hạn chế' trong việc tuyển mộ những chiến binh để giúp đẩy lui al-Qaida ra khỏi Fallujah và Ramadi.

Việc tuyển mộ này gồm cả những người thuộc các bộ tộc Sunni bác bỏ chủ nghĩa cực đoan.

Ông Maliki cũng nói những người này góp phần vào việc gìn giữ an ninh và chính phủ phải chăm sóc cho họ.

Các giới chức Iraq nói rằng nước họ lâm vào tình trạng bạo động một phần là do cuộc nội chiến Syria đã làm cho các căng thẳng giáo phái tăng cao và gây bất ổn trên toàn vùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG