Đường dẫn truy cập

Tamerlan Tsarnaev từng có tên trong danh sách theo dõi của CIA, FBI


Hình hai anh em Tamerlan Tsarnaev và Dzhokhar Tsarnaev.
Hình hai anh em Tamerlan Tsarnaev và Dzhokhar Tsarnaev.
Các giới chức Hoa Kỳ cho biết người anh trong hai anh em bị nghi là thủ phạm của vụ đánh bom ở Boston bị ghi tên vào một danh sách chống khủng bố hồi cuối năm 2011.

Các giới chức nói rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ, tức CIA, đã yêu cầu ghi tên Tamerlan Tsanaev vào danh sách này sau khi chính phủ Nga liên lạc với họ để bày tỏ mối quan tâm là Tamerlan đã trở thành một phần tử Hồi giáo cực đoan.

Trước đó trong năm 2011, Moskova cũng đã đưa ra một cảnh báo tương tự cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Các giới chức cho biết FBI đã tiến hành một cuộc điều tra nhưng rốt cuộc đã kết luận Tamerlan không tạo ra một mối đe dọa nào.

Các nhà lập pháp Mỹ đã nêu lên mối quan tâm về việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chấp hành pháp luật và các cơ quan tình báo sau vụ nổ bom kép hôm 15 tháng tư tại cuộc chạy đua marathon, gây tử vong cho 3 người và làm bị thương 264 người, trong đó có ít nhất 14 người bị cụt chân cụt tay.

Các giới chức chính phủ sẽ điều trần trước Thượng viện về cuộc điều tra này.

Các nhà điều tra cho biết Tamerlan, 26 tuổi, và người em Dzhokar, 19 tuổi, đã đặt những quả bom gần điểm đích của cuộc chạy đua.

Tamerlan bị thiệt mạng trong vụ chạm súng với cảnh sát hôm thứ 5 tuần trước và Dzhokhar đã bị bắt một ngày sau đó.

Dzhokhar đã bị truy tố về tội sử dụng vũ khí giết người hàng loạt. Nghi can này đang được điều trị tại một bệnh viện ở Boston trong lúc bị giới hữu trách liên bang câu lưu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG