Đường dẫn truy cập

Mỹ thẩm vấn cha mẹ hai nghi can vụ đánh bom Boston


Người anh Tamerlan Tsarnaev và người em Dzhokhar Tsarnaev, hai nghi can chính trong vụ đánh bom Boston.
Người anh Tamerlan Tsarnaev và người em Dzhokhar Tsarnaev, hai nghi can chính trong vụ đánh bom Boston.
Các nhà điều tra Hoa Kỳ đã thẩm vấn cha mẹ của hai nghi can đánh bom trong cuộc chạy đua marathon ở Boston tại nước cộng hòa Nga Dagestan khi họ tìm cách xác định điều gì có thể đã ảnh hưởng tới các con trai của họ trong những tháng trước khi xảy ra cuộc tấn công này.

Nhà chức trách Hoa Kỳ làm việc với lực lượng an ninh Nga thẩm vấn cả cha lẫn mẹ các nghi can đêm thứ Ba và đã gọi mời lại mẹ của các nghi can, bà Zubedat Tsarnaev, để thẩm vấn thêm vào ngày thứ Tư.

Các điều tra viên đặc biệt quan tâm về về bất cứ tiếp xúc nào mà người anh Tamerlan Tsarnaev, có thể có với các phần tử Hồi giáo quá khích trong sáu tháng viếng thăm Dagestan và Chechnya hồi năm ngoái.

Hôm thứ Ba, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã thảo luận về cùng chuyến đi thăm này khi họ nêu lên e ngại về việc chia sẻ thông tin tình báo giữa các cơ quan thi hành pháp luật của liên bang.

Nghị sĩ Linsey Graham nói rằng cơ quan FBI đã nói với ông rằng họ không hay biết về những chuyến đi của Tsarnaev vào thời điểm đó.

Bộ trưởng An ninh Quốc nội, bà Janet Napoliano đã nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện rằng cơ quan của bà có biết về chuyến đi này, nhưng một tin cảnh giác của FBI về Tsarnaev đã hết hạn vào lúc anh ta trở về.

FBI đã phỏng vấn Tsarnaev năm 2011 theo yêu cầu của Nga, nhưng không tìm thấy điều gì liên hệ giữa đương sự với hoạt động khủng bố vào lúc đó.

Trong khi đó, tại Boston, hôm thứ Tư, giới hữu trách đã mở lại đường phố Boston cho công chúng. Chính đường phố lớn của thành phố này là nơi vụ nổ xảy ra gần mức đến của cuộc chạy đua marathon.

VOA Express

XS
SM
MD
LG