Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra việc chia sẻ thông tin tình báo sau vụ nổ bom Boston


Cảnh sát trưởng Boston Ed Davis đứng cạnh Thị trưởng Boston (ngồi) trong một cuộc họp báo.
Cảnh sát trưởng Boston Ed Davis đứng cạnh Thị trưởng Boston (ngồi) trong một cuộc họp báo.
Các nhà lập pháp Mỹ nêu lên những quan tâm về việc chia sẻ thông tin tình báo giữa các cơ quan thi hành công lực, vào lúc các nhà điều tra tiếp tục kết hợp các thông tin trong vụ đánh bom gây chết người tại cuộc chạy đua Marathon ở Boston.

Hôm qua, thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói FBI nói với ông rằng năm ngoái cơ quan không biết một trong những nghi can đánh bom, Tamerlan Tsarnaev, đã đi Chechnya và Dagestan.

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Janet Napolitano nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện là cơ quan của bà có hay biết về chuyến đi kéo dài 6 tháng của Tamerlan Tsarnaev, nhưng một cảnh báo của FBI về Tsarnaev đã hết hạn vào lúc anh này trở về.

FBI đã thẩm vấn Tsarnaev vào năm 2011 theo yêu cầu của Nga, nhưng lúc đó không tìm thấy anh này có liên hệ với khủng bố.

Sau khi các giới chức FBI thuyết trình trong một phiên họp kín, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Susan Collins nói có những vấn đề liên hệ đến việc chia sẻ “những tin tức tình báo quan trọng” giữa các cơ quan khác nhau.

Một thượng nghị sĩ Cộng hòa khác, ông Saxby Chambliss, cũng bầy tỏ những mối quan ngại tương tự, và nói rằng dường như đã có những “hạn chế” khiến thông tin lưu chuyển trong nội bộ một tổ chức mà không được chia sẻ với các cơ quan khác.

Tamerlan Tsarnaev đã chết sau một vụ nổ súng với cảnh sát hồi khuya thứ năm tuần trước, trong khi người em là Dzhokhar bị bắt 1 ngày sau đó.

Dzhokhar, 19 tuổi, đã bị truy tố về tội sử dụng vũ khí có sức tàn sát hàng loạt. Anh ta đang bị câu lưu tại một bệnh viện ở Boston.

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay Dzhokhar nói với họ trong các cuộc thẩm vấn sơ khởi rằng một phần của động cơ khiến anh ta và người anh trai hành động là các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, nhưng cả hai đã tự ý theo chủ trương cực đoan chứ không có liên hệ với bất cứ mạng lưới khủng bố nào.

Theo cáo buộc, hai anh em đã kích nổ hai quả bom gần mức đến của cuộc chạy đua marathon ở Boston hồi tuần trước, làm 3 người thiệt mạng và gây thương tích cho 264 người. Một số người bị thương đã bị cụt chân.

Hai nghi can là người Chechnya đến Mỹ từ nhỏ.

Hai nạn nhân trong các vụ tấn công đã được mai táng hôm qua.

Em Martin Richard 8 tuổi được tưởng niệm trong một tang lễ riêng. Em đã thiệt mạng trong vụ nổ bom trong khi chờ cha của em vượt mức đến. Mẹ em và người em gái đã bị thương nặng.

Cũng được tưởng niệm trong ngày hôm qua có Sean Collier, nhân viên an ninh của Học viện Kỹ thuật MIT, đã bị sát hại 3 ngày sau các vụ nổ bom vào lúc các nghi can đang chạy trốn sự truy lùng của cảnh sát.

Hai người khác cũng thiệt mạng trong các vụ nổ bom là quản lý nhà hàng Krystle Campbell và sinh viên gốc Hoa Lu Lingzi.

Cũng trong ngày hôm qua, Thị trưởng Boston Thomas Menino tuyên bố một quỹ giúp các nạn nhân đã nhận được 20 triệu đôla quyên góp trong vòng chưa đầy 1 tuần. Ông Menino gọi sự đáp ứng ồ ạt từ khắp thế giới thực là to lớn, và nhiều hơn ông có thể tưởng được.

VOA Express

XS
SM
MD
LG