Đường dẫn truy cập

Một phụ nữ Đài Loan tự sát trên trang mạng xã hội Facebook


Một phụ nữ Đài Loan 31 tuổi đã tự sát vào ngày sinh nhật của cô trong lúc chuyện trò trên Facebook, một sự kiện có thể báo động dân chúng đảo quốc này về việc sử dụng thái quá phương tiện truyền thông xã hội. Từ Đài Bắc, Thông tín viên VOA Ralph Jennings gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, cảnh sát cho biết cô Lâm Mỹ Hân, một người Đài Loan sử dụng Facebook, đã nói với những người bạn trên mạng của cô rằng cô sắp tự vẫn bằng khói than và đăng hình ảnh lên mạng để chứng minh hành động này.

Một cảnh sát viên cho biết người phụ nữ sinh sống tại thành phố Tân Bắc này đã tự sát hôm 18 tháng Ba, là ngày cô tròn 31 tuổi, sau một vụ cãi cọ với người bạn trai.

Một nhạc sĩ kiêm giáo viên làm việc ở Đài Bắc thường hay tiếp xúc với văn hóa của giới trẻ, ông Trương Toại Toàn, nói rằng phương tiện truyền thông xã hội đã giúp cô Lâm đưa ra thông điệp cho người bạn trai của cô và những người thân thiết khác mà không có phương tiện nào khác có thể làm được. Các chi tiết cuối cùng đăng trên trang Facebook của cô Lâm gồm những lời bình luận về cái chết của cô, theo như tường thuật của các cơ quan truyền thông địa phương, với rất ít lời bình kèm theo.

Giảng viên về nghiên cứu truyền thông tại Đại học Nghĩa Thủ ở Đài Loan, ông George Hou, nói rằng Facebook làm lu mờ tác động đối với các bạn của cô Lâm và rằng người dân Đài Loan nên nêu ra những câu hỏi rốt ráo về vai trò của truyền thông xã hội

Ông Hou nói: “Làm thế nào để thế hệ trẻ thay đổi cách sử dụng kỹ thuật mới, Internet và Facebook? Đừng cách ly mọi người qua kỹ thuật mới. Ta phải nghĩ về cách thức làm thế nào để mọi người liên hệ với nhau nhiều hơn.”

Người bạn trai của cô Lâm phát hiện thi hài của cô vào buổi sáng hôm sau đã gọi cảnh sát và thông báo cho thân nhân trong gia đình. Báo chí địa phương cho biết thân nhân của cô Lâm không biết gì về những buổi chuyện trò trên Facebook và tỏ ra bất bình vì không một người bạn nào trên mạng của cô can thiệp để ngăn chặn vụ tự sát.

Chỉ có trên một nửa trong số 23 triệu người dân Đài Loan sử dụng Facebook và nhiều văn phòng tại nước này cấm nhân viên sử sụng Facebook trong giờ làm việc.

Nhưng công cụ truyền thông xã hội này đã trở thành một lối sống. Tại một số nơi làm việc, nhân viên trò chuyện trên Facebook hay qua các dịch vụ nhắn tin nhanh thay vì nói chuyện với các đồng nghiệp có thể ở ngay bàn bên cạnh.

Sinh viên đại học thường sử dụng Facebook trên máy điện toán cá nhân xách tay của họ trong lúc nghe giáo sư giảng bài.

Cảnh sát cho biết tự thân Facebook không phải là một yếu tố trong cuộc điều tra của họ để tìm hiểu nguyên do đưa đến vụ tự sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG